สังคม

น้ำท่วมอีสาน มหาสารคามกระทบหนัก ชาวบ้านวอนเร่งสร้างพนังกั้นน้ำชี

โดย pattraporn_a

10 ต.ค. 2564

89 views

สถานการณ์น้ำท่วมอีสาน จังหวัดมหาสารคามกระทบหนัก ชาวบ้านขอกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่ม เพื่อเร่งสร้างพนังกั้นน้ำชี เพื่อชลอน้ำทะลักลงนาข้าวกว่า 5 หมื่นไร่ ที่มหาสารคาม ขณะผู้ว่าฯ สั่งจัดเรือประจำ 11 หมู่บ้าน ที่ถูกน้ำล้อมสูง


(10 ต.ค.) น้ำจากลำน้ำชี ยังหลากทะลักลงทุ่งข้าวของชาวนา อย่างน้อย 3 ตำบลในอำเภอเชียงยืน และโกสุมพิสัย เป็นเนื้อที่กว่า 5 หมื่นไร่ ท่ามกลางการเร่งมือสร้างพนังกั้นน้ำแนวใหม่ แทนพนังเดิมที่พังและซ่อมไม่ได้ และตอนนี้ก็เสียหายไปแล้วหลายพันไร่




ทั้งกรมชลประทาน อบจ.และชาวบ้านระดมกำลังเพื่อสร้างแนวพนังใหม่ แข่งกับน้ำที่หลากลง ซึ่งตอนนี้เสียหายไปแล้วร้อยละ 60 แต่ชาวบ้านก็ยังร้อนใจ เกรงจะไม่ทันต่อเหตุการณ์จึงขอกำลังสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่เพิ่ม


นายโกศล ถาวรวัตร์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา หนองหวาย ระบุว่าน้ำพองถูกระบายผ่านเขื่อนอุบลรัตน์วันนี้เหลือ 14 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงจากวันก่อน 20 ล้าน เพราะแนวโน้มน้ำที่ไหลเข้าอ่างก็ลดลงด้วย จึงเป็นสัญญาณดีที่จะไม่ซ้ำเติมลุ่มน้ำชี


ทีมข่าวสำรวจในแต่ละพื้นที่ พบว่าแนวพนังกั้นน้ำเดิม และถนนที่เป็นเหมือนพนังอีกชั้น กำลังเผชิญกับน้ำหลากไหลเชี่ยว บางจุดก็ลอดทะลุเข้าไปยังทุ่งข้าว และนับวันจะเพิ่มจุดมากขึ้น จึงนับเป็นความเสี่ยงที่นาข้าวในฝั่งซ้ายของลำน้ำชีจะเสียหาย




อีกด้านหนึ่งคือฝั่งขอขวาแม่น้ำชี ที่หลากเข้าอำเภอโกสุมพิสัย เดือดร้อนหนักตอนนี้คือตำบลโพนงาม ที่นั่น เป็นตำบลแรก ของจังหวัดมหาสารคาม ที่รับน้ำชีต่อจากจังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านต่างรับรู้ว่า บ่อยครั้งที่ชุมชนย่านนี้จะถูกเลือกให้เป็นเหมือนแก้มลิงรับน้ำชี แทนฝั่งซ้ายที่เป็นทุ่งข้าวขนาดใหญ่ โดยฝั่งโพนงามที่รับน้ำ จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากการถูกน้ำท่วม


สภาพที่เห็นในทุกฤดูกาลที่น้ำชีท่วม คือหมู่บ้านที่ติดเกาะ ระยะทางไกลสุดจากบ้าน กลับฝั่งแผ่นดินใหญ่ที่ไปถึง คือเกือบ 10 กิโลเมตร ตอนนี้มีอย่างน้อย 11 หมู่บ้านที่เป็นเกาะกลางน้ำ ส่วนใหญ่อยู่อาศัยบนที่ดอน แต่มีบ้านหนองขนวนที่ต้องย้ายทั้งหมด เพราะอยู่ชิดลำน้ำ


ตอนนี้เรือ กรม ปภ. และกู้ภัยหลายหน่วยมาช่วยลำเลียงทั้งชาวบ้าน กระทั่งเมื่อวานนี้ เรือ 1 ลำ เกิดเหตุขัดข้อง เมื่อเรือชนกับสิ่งกีดขวางในน้ำ จนเครื่องเรือร่วงลงน้ำ


และวันนี้ ทีมข่าวบินสำรวจเหนือพื้นที่ จนพบว่ามีคราบน้ำมันลอยอยู่บนผืนน้ำที่สัญจร และสงสัยว่าจะเป็นจุดเครื่องเรือตก โดรนของทีมข่าวได้ช่วยกำหนดจุดต้นทางน้ำมัน ที่สงสัยว่าจะเป็นจุดที่เครื่องเรือตกเพื่อวางทุ่น


จากนั้นชุดกู้ภัยทางน้ำ มูลนิธิกุดหว้า จังหวัดกาฬสินธุ์ นำนักประดาน้ำมูลนิธิกุดหว้า เข้าช่วยสำรวจหาใต้ผืนน้ำจุดที่มีคราบน้ำมันและสงสัยว่า จะเป็นจุดที่ตก ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว และอุปสรรคสำคัญคือ พิกัดตก ซึ่งยังไม่ชัดเจน


ซึ่งข้อจำกัดเรื่องการเดินทางเข้าออกของหมู่บ้านที่อยู่กลางเกาะ ถูกแก้ไขโดยการจัดเรือประจำ และเวรยาม เพื่อให้ชาวบ้านสัญจรได้ตลอดเวลา


ขณะนี้มหาสารคามมีพื้นที่หนักในเขตอำเภอโกสุพิสัย และบางส่วนของอำเภอเชียงยืน นับจากนี้จะหลากเข้าพื้นที่อำเภอกันทราวิชัย, อำเภอเมือง และมุ่งหน้าสู่เขตจังหวัดรอยเอ็ด ใน 1 สัปดาห์นี้

คุณอาจสนใจ

Related News