สังคม

ชาวปราจีนฯ ร้องพบลักลอบทิ้งสารเคมี ใกล้แหล่งผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน

โดย pattraporn_a

22 ส.ค. 2564

82 views

ชาวบ้านหลายหมู่บ้านในตำบลย่านรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ร้องเรียนว่า พบการลักลอบทิ้งสารเคมีอันตราย ใกล้กับแหล่งต้นน้ำ ที่นำไปผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน และน้ำยังไหลสู่คลองธรรมชาติ และไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี เบื้องต้นแม้มีหลายหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบแต่ยังไม่สามารถให้คำตอบกับชาวบ้านได้ว่า หน่วยงานใดจะเข้ามาแก้ปัญหา


จุดที่มีการลักลอบทิ้งสารเคมีอยู่ลึกเข้าไปในป่าถนนลูกรัง ห่างจากถนนใหญ่เข้าไปทางบ้านหนองประดู่ ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เมื่อสิ้นสุดเส้นทาง พบว่ามีการนำรถแบล็คโฮ มาขุดทำเป็นคันถนนกั้นโดยรอบพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง คล้ายบ่อขนาดใหญ่ และมีน้ำอยู่ด้านใน ซึ่งไม่ใช่น้ำฝนตามธรรมชาติ เพราะมีสีดำคล้ำ ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง จนแสบตา แสบจมูก และต้นไม้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงไหม้เกรียม


ชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ บอกว่า เมื่อหลายวันก่อน มีรถบรรทุกทั้งรถพ่วง และรถบรรทุก เข้ามาในพื้นที่หลายคันในช่วง 2 ทุ่ม แต่ไม่มีใครคิดว่านำสารเคมีอันตรายมาทิ้ง ขณะนี้ชาวบ้านกลัวอันตรายจากสารเคมีที่จะปะปนไปกับน้ำธรรมชาติที่ใช้อุปโภคบริโภคเป็นอย่างมาก


เช่นเดียวกับพระสงฆ์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง บอกว่า ได้รับผลกระทบมาก เพราะเป็นพื้นที่การเกษตรโดยรอบ อีกทั้งกลางคืนลมจะพัดมาทางกุฏิจนอยู่ไม่ได้


โดยชาวบ้านยอมรับว่ารู้สึกหวาดกลัว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของเอกสารครอบครอง และน่าจะรู้จักกับผู้มีอำนาจ ทำให้ลักลอบทิ้งกากสารเคมีอันตรายลงสู่ธรรมชาติ โดยไม่ผ่านการบำบัดได้ และมีการแจ้งให้ชาวบ้านยุติการร้องเรียน


ขณะที่หลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, อุตสหกรรมจังหวัด และสาธารณสุขอำเภอ ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ และนำตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์เบื้องต้น แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะใช้ พรบ.ฉบับใด และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินคดี เนื่องจากพื้นที่ดังกลา่วมีการเปลี่ยนมือผู้ถือครองไปหลายคน ขณะนี้หน่วยงานอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นพื้นที่ประเภทใด

คุณอาจสนใจ

Related News