สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 18 ส.ค.2564 - สภาฯ ถกงบปี 65 วาระ 2 งบกลางผ่านฉลุย

โดย pattraporn_a

18 ส.ค. 2564

5 views

สภาฯ ถกงบปี 65 วาระ 2 งบกลางผ่านฉลุย

สภาผู้แทนราษฎร ประชุมวันแรก เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท การพิจาณางบกลาง 16,362 ล้านบาท ที่ทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นไม่ตรงกันในชั้นกรรมาธิการ วันนี้ พรรคก้าวไกล ยังยืนยันไม่เห็นด้วยกับการนำงบประมาณที่ได้มาจากการ ปรับลดงบส่วนราชการต่างๆ ในชั้นกรรมาธิการ มาโปะใส่งบกลาง โดยอ้างว่าให้ได้เพื่อการแก้ปัญหาโควิด-19 เท่านั้น เพราะงบกลางมีอยู่แล้วถึง 5.8 แสนล้าน


ขณะที่งบกลาโหม 95,980 ล้านบาท กรรมาธิการปรับลด 3,226 ล้านบาท ก็ผ่านสภาวาระ 2 ในวันนี้เช่นกัน โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายขอสงวนคำแปรญัตติ ปรับลด 26,733 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่ากองทัพไม่ควรจัดซื้ออาวุธ ในวันที่ประชาชนล้มตาย และไม่ควรซื้อยุทโธปกรณ์ในวันที่ประชาชนต้องการวัคซีน วันพรุ่งนี้ จะพิจารณางบกระทรวงการคลัง



ศาลฎีกาสั่ง 'ธณิกานต์' ส.ส.พลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลฎีกาสั่ง ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลัง ป.ป.ช.ยื่นร้องฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ในคดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมฯอย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท หลังคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ศาลได้นัดพิจารณาคดีนี้ครั้งแรกในวันที่ 11 พฤศจิกายน เวลา 9.30 น.



ศาลยกคำร้องย้าย รพ.รักษาแกนนำติดโควิด 

กรมราชทัณฑ์ออกหนังสือชี้แจง อาการติดเชื้อของแกนนำผู้ชุมนุมที่อยู่ในเรือนจำ พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 3 คน คือ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า และ นายสิริชัย นาถึง หรือ นิว ซึ่งทั้ง 3 คน ได้รับเชื้อจากการถูกขังที่เรือนจำธัญบุรี ตอนนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนแกนนำคนอื่นที่กระจายอยู่ตามเรือนจำและทัณฑสถานยังไม่พบว่าติดเชื้อ ล่าสุดทนายความ ทำเรื่องยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว 8 แกนนำ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ และทัณฑสถาน หลังฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาลในการขอปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมยื่นคำร้องขอส่งตัว เพนกวิน ที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่ศาลธัญบุรีมีคำสั่งยกคำร้อง



จีนปลดล็อก 56 บริษัทไทยส่งออกลำไยได้แล้ว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศจีนอนุญาตให้ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุลำไย 50 แห่ง จาก 66 แห่ง ที่มีความถี่ในการตรวจพบศัตรูพืชค่อนข้างต่ำ สามารถส่งออกลำไยไปจีนได้ และอนุญาตให้โรงคัดบรรจุ อีก 6 แห่ง ที่ไทยได้ระงับเองเป็นการชั่วคราว เมื่อเดือนมีนาคม 64 และมีการปรับปรุงแก้ไขเป็นไปตามเงื่อนไขที่จีนกำหนด สามารถส่งออกได้เช่นเดียวกัน รวมแล้วจะมีโรงคัดบรรจุลำไย 56 แห่ง ที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกไปจีนในครั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนโรงคัดบรรจุที่เหลือหากมีการปรับปรุงและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เสนอได้ ก็จะอนุญาตให้ส่งออกได้ในระยะต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News