สังคม

เจออีก! กระทิง 2 ตัว - วัวแดง 9 ตัว ผิวหนังคล้ายติดโรค "ลัมปีสกิน"

โดย pattraporn_a

19 ก.ค. 2564

80 views

กรมอุทยานฯเร่งวางมาตรการป้องกันการระบาดของโรคลัมปีสกินในสัตว์ป่า โดยเฉพาะผืนป่ารอยต่อห้วยขาแข้ง และททุ่งใหญ่นเรศวรทั้งฝั่งตะวันตก และตะวันออก หลังจากพบวัวแดง 9 ตัว ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา –ทุ่งระบำ มีอาการคล้ายติดโรคลัมปีสกิน ส่วนที่อุทยานฯแห่งชาติกุยบุรี พบกระทิงป่าอีก 2 ตัว มีรอยโรคคล้ายลัมปีสกิน แต่ยังไม่ปรากฎอาการรุนแรง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสำรวจกระทิงร่วมฝูง


หลังจากจัดชุดเฝ้าระวังและติดตามสังเกตพฤติกรรมของกระทิง ในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อดูมีอาการติดโรคลัมปีสกิน เพิ่มเติมจาก 1 ตัวที่ยืนยันก่อนหน้านี้หรือไม่ กระทั่งเมื่อค่ำวานนี้ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติกุยบุรี 5 ห้วยลึก พบกระทิงป่า 46 ตัว ในเวลา 16.46 น. ที่บริเวณโป่งสลัดได กับอีก 67 ตัว หากินที่แปลงหญ้าทหาร ในเวลา 16 .20 น.


เจ้าหน้าที่บันทึกภาพกระทิงในฝูงแล้วนำภาพมาวิเคราะห์อย่างละเอียด พบว่ามีกระทิง 2 ตัว ที่ต้องสงสัยว่ามีรอยโรคระลาดลัมปีสกิน แต่กระทิงทั้งสองไม่แสดงอาการอ่อนแอ หรืออาการป่วยและยังหากินได้ตามปกติ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างส่งภาพให้สัตวแพทย์วิเคราะห์ และติดตามกระทิงร่วมฝูงตัวอื่นๆเพิ่มเติม แม้ว่าตอนนี้ยังไม่พบกระทิงตายเพิ่ม นอกเหนือจาก 2 ตัวที่ตายก่อนหน้านี้


ข้อมูลถึงวันที่ 18 กรกฎาคม พบว่าที่ประจวบคีรีขันธ์มีโค-กระบือป่วยสะสม 3260 ตัว รักษาหาย 1009 ตัวและตาย 225 ตัว ขณะเดียวกัน ปศุสัตว์ก็เร่งฉีดวัคซีนให้โค-กระบือของเกษตกร รอบเขตอุทยานฯ


ขณะเดียวกัน กล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้สำรวจพฤติกรรมสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง บันทึกภาพวัวแดงทั้งหมด 9 ตัว มีลักษณะตุ้มขึ้นตามตัวคล้ายเป็นโรคลัมปีสกินที่ระบาดอยู่ในปศุสัตว์รอบผืนป่า โดยวัวแดงเหล่านี้อาศัยอยู่ในเขตห้ามห่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ใน 9 ตัวที่มีอาการคล้ายลัมปีสกินนี้ เป็นวัวแดงตัวไม่เต็มวัย 6 ตัวและตัวเต็มวัย 3 ตัว ตอนนี้จัดทีมเฉพาะเฝ้าติดตาม และสำรวจเพิ่มอย่างใกล้ชิด


ตอนนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กำชับพื้นที่คาบเกี่ยวรอยต่อกับห้วยขาแห้งให้ระวังใกล้ชิด คืออุทยานฯเขื่อนศรีนครนทร์, เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เพื่อติดตามการระบาดของโรคและประสานปศุสัตว์ รอบผืนป่าดังกล่าวฉีดวัคซีนให้โค-กระบือ เพื่อระงับการระบาดโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ