สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 7 ก.ค.2564 - สำนักพุทธฯ ชี้ "วัดภูม่านฟ้า" ไม่เหมือน "นครวัด" / ปธน.เฮติ ถูกลอบสังหารในบ้านพักส่วนตัว

โดย pattraporn_a

7 ก.ค. 2564

64 views

เอกชน 3 สถาบัน ชี้ ปีนี้เศรษฐกิจอาจไม่ขยายตัว

ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน ถึงการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่รุนแรง และยาวนานกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้า ทำให้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจ การจ้างงานและการบริโภคในประเทศ รวมทั้งการท่องเที่ยว ที่ประชุมจึงได้ปรับลดตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ อยู่ในกรอบโต 0% ถึง 1.5% ขณะที่การส่งออกได้ปรับเป้าเป็นขยายตัว 8-10%


สำนักพุทธฯ ระบุ "วัดภูม่านฟ้า" สร้างไม่เหมือน "นครวัด" 

กรณีมีประเด็นการก่อสร้าง "วัดภูม่านฟ้า" อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ว่าสร้างเลียนแบบนครวัด ของประเทศกัมพูชา เบื้องต้น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบได้รับอนุญาตให้สร้างเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 โดยเจตนาของวัดสร้างเป็นพุทธศาสนพุทธสถาน สร้างแบบเชิงท่องเที่ยว ยืนยันว่าไม่ได้สร้างเลียนแบบ หรือใช้ศิลปะของนครวัดมาก่อสร้างมีเพียงเจดีย์ 3 องค์ ที่มีลักษณะคล้ายกัน ส่วนลายศิลปะมีทั้งของไทยและของขอมปะปน แต่เนื่องจากเป็นเรื่องระหว่างประเทศ จึงต้องชี้แจงผ่านกระทรวงการต่างประเทศต่อไป


ปธน.เฮติ ถูกลอบสังหารในบ้านพักส่วนตัว

รักษาการณ์นายกรัฐมนตรีของเฮติ ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ (Jovenel Moise) ถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบฝ่ายก่อเหตุลอบสังหารในบ้านพักส่วนตัว โดยคนร้ายได้บุกเข้าไปยิงประธานาธิบดีภายในบ้านพักที่กรุงปอร์โต แปงซ์ จนเสียชีวิต ส่วนภริยาได้รับบาดเจ็บ


เรือ "เอฟเวอร์ กิฟเวน" เดินทางออกจากคลองสุเอซ

เรือบรรทุกสินค้า "เอฟเวอร์ กิฟเวน" (Ever Given) เดินทางออกจากคลองสุเอซอย่างเป็นทางการในวันนี้ เนื่องจากทางการอียิปต์กักเรือลำนี้ไว้นานกว่า 100 วัน หลังประสบเหตุเกยตื้นขวางคลอง เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา จนล่าสุดเจ้าของเรือ เพิ่งตกลงค่าชดเชยกับรัฐบาลอียิปต์ได้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยว่ารายละเอียดของค่าชดเชยดังกล่าว แต่มีรายงานว่า ต้องจ่ายค่าเสียหายราว 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News