สังคม

โดนสั่งเบรกแล้ว! อบต.ราชาเทวะ ชะลอซื้อ "เสาไฟกินรี" อีก 720 ต้น รอฟันทุจริตหรือไม่

โดย pattraporn_a

23 มิ.ย. 2564

111 views

ข่าว 3 มิติ ตามต่อกรณีเสาไฟกินรี ของอบต.ราชเทวะ หลังจากเรื่องนี้ถูกนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ทำให้รู้ว่านอกจากกินรี ก็ยังมีเสาไฟประติมากรรมอีกหลายรูปเเบบติดตั้งทั่วประเทศ จังหวัดที่ใช้งบฯสูงสุด คือสมุทรปราการ 7 ปี ใช้งบติดตั้งเสาไฟไปเเล้วกว่า 600 ล้านบาท


เรื่องนี้ทั้ง สตง. เเละ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนที่อบต.ราชาเทวะ หลังจากเมื่อวานนี้ มติสภาฯ ได้อนุมัติงบฯเพิ่มอีก 68 ล้าน สำหรับจัดซื้อเสาไฟกินรีเพิ่มอีก 720 ต้น ล่าสุดมีรายงานว่า จังหวัดสมุทรปราการ เตรียมสั่งเบรกเเล้ว 


ตัวเลขที่อ้างอิงจากสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง ท่านผู้ชมจะเห็นว่า ตั้งเเต่ปี 2558 จนถึง ปีงบประมาณล่าสุด ใช้งบฯ จัดซื้อเสาไฟประติมากรรม รวมกันทั้งประเทศ อยู่ที่ประมาณ 899 ล้านบาท ใน 167 โครงการ  7 ปี ใช้ไปแล้วเกือบพันล้าน


5 อันดับสูงสุด ส่วนใหญ่อยู่ทางภาคใต้ มีเพียงสมุทรปราการ ที่เเซงมาเป็นอันดับหนึ่ง ใช้งบติดตั้งเสาไฟประติมากรรมไปแล้วกว่า 669 ล้านบาท ตามมาด้วยสงขลา พัทลุง นราธิวาส เเละภูเก็ต


มีเเบบนี้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค รูปแบบเเตกต่างกันไป เเต่ส่วนใหญ่ราคากลางของเสาต่อหนึ่งต้น จะตั้งไว้สูงถึงต้นละเกือบ 1 เเสนบาท จนกลายฝ่ายอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับเเก้ระเบียบเพื่ออุดรอยรั่ว ของคำว่าประติมากรรม ที่อาจเปิดช่องให้เกิดการทุจริตได้


ส่วนเสาไฟกินรีของ อบต.ราชาเทวะ ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยการเบิกจ่ายงบประมาณเเละการจัดซื้อจัดจ้าง เรื่องนี้ ทางอบต.ราชาเทวะ ก็พยายามชี้เเจงมาโดยตลอดว่า เหมาะสม คุ้มค่า เเละเป็นไปตามขั้นตอน


เเม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้จ่ายงบประมาณหลายร้อยล้านบาท เเต่ล่าสุด 22 มิถุนายน มติที่ประชุมสภาอบต.ราชาเทวะ ยังเดินหน้าต่อเนื่อง ล่าสุด อนุมัติให้จ่ายขาดงบสะสม ประจำปีงบประมาณปี 64 อีก 68.4 ล้านบาท เพื่อนำไปจัดซื้อเสาไฟกินรีระบบพลังงานเเสงอาทิตย์เพิ่มอีก 720 ต้น ราคาต้นละ 95,000 บาท


สภา อบต.ราชาเทวะ มีมติเห็นชอบโครงการประติมากรรมเสาไฟ โดยผู้เข้าร่วมประชุม 25 คน ในจำนวนนี้มี 15 คน ให้ความเห็นชอบ ไม่เห็นด้วย 5 เเละงดออกเสียง 4 คน นายกทรงชัย นกขมิ้น ยืนยันว่า นี่เป็นมติเสียงข้างมาก โดยอ้างเหตุผลเรื่องการปรับปรุงภูมิทัศน์ รองรับการท่องเที่ยว ราชาเทวะ มี 15 หมู่ เเละงบ 68.4 ล้านก่อนนี้ จะนำไปจัดซื้อเพื่อนำเสาไฟไปติดตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่ 11 หมู่บ้าน


เเต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งในสภาฯ ที่มองว่า งบก่อนนี้ น่าจะเอาไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ มากกว่าไฟส่องสว่าง เพราะที่มีอยู่ก็มากพอเเล้ว ไปฟังเสียงของสมาชิกที่เห็นต่างจากเสียงข้างมาก


ข่าว 3 มิติ สำรวจในชุมชนต่างๆ พบว่า ไฟกินรี ส่องสว่างจ้าตำบล ทั้งทางหลัก ทางเเคบ ตรอกซอกซอยเล็ก ๆ ก็มีเเสงสว่างจากเสากินรี เเละจากการอนุมติเพิ่มงบของสภา เราจึงไปค้นดูในระเบียบของมหาดไทย เรื่องการใช้จ่ายงบสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ซึ่งเอกสารที่ทีมข่าวค้นมาได้ ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2560 ในข้อ 2.1.1 ระบุไว้ชัดเจนว่า ควรพิจารณาใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เช่นเดียวกับข้ออื่นๆ ที่กำหนดให้ท้องถิ่น ใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างเเท้จริง ไม่ฟุ่มเฟือยเกินความเป็นจริง


ล่าสุด ป.ป.ท.เขต 1 ทำหนังสือด่วนถึงผู้ว่าสมุทรปราการ ขอให้ออกคำสั่งชะลอโครงการนี้ ล่าสุดมีรายงานว่านายอำเภอบางพลี สั่งเบรกเรื่องนี้เเล้ว โดยขอให้ทาง อบต.รอข้อสรุปการตรวจสอบ เข้าข่ายทุจริตหรือไม่ เบื้องต้น ป.ป.ท.เเจ้งว่า ทางอบต.ยังไม่ส่งเอกสารให้ไม่ครบทั้งที่ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์เเล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News