สังคม

เสียงสะท้อนผู้ใช้ขนส่งสาธารณะ หวั่นโควิดแต่ทำได้แค่ป้องกันตัวเอง จี้รัฐแก้ปัญหาความแออัด

โดย panwilai_c

12 พ.ค. 2564

44 views

ความเเออัดภายในห้องโดยสาร เป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ กำลังตั้งคำถามเเละเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งออกมาตรการ เพื่อลดความเสี่ยงการเเพร่ระบาดของเชื้อโรค


ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่สำรวจรอบกรุงเทพมหานคร พบว่า ที่ยังเป็นปัญหามากที่สุดตอนนี้ ก็คือการโดยสารทางเรือ โดยเฉพาะเรือด่วนคลองเเสนเเสบ ชึ่งพบว่าในช่วงเวลาเร่งด่วน ยังมีผู้โดยสารยืนเบียดเสียดกัน จนต้องเพิ่มเที่ยวเรือให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร ติดตามในรายงาน คุณสถาพร ด่านขุนทด


ความเเออัดบนเรือโดยสารคลองเเสนเเสบ ถูกตั้งคำถามจากผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะมาตรการ Social Distancing ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างระหว่างผู้โดยสารได้ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน อย่างเช่น ช่วงเช้าไปทำงาน เเละช่วงเย็นหลังเลิกงาน


ดราม่าเเอดดิก เป็นอีกหนึ่งเพจที่สะท้อนปัญหานี้ ภาพผู้โดยสารยืนเบียดถูกเเชร์ออกไปจำนวนมาก หลายคนเข้ามาคอมเม้นต์ บอกเล่าประสบการณ์ที่เคยเจอระหว่างใช้บริการ บางส่วนยอมรับว่าสุ่มเสี่ยง เเต่เรื่องปากท้อง ทางเลือกจึงมีไม่มากนัก


เกิดขึ้น ทำให้ล่าสุด กรมเจ้าท่า ตัดสินใจเพิ่มเที่ยวเรือโดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน เราจึงลองจับเวลาเเละพบว่า มีเรือเข้าเทียบท่าทุก 2-3 นาที มีพนักงานคอยเเจ้งว่าเรือเต็มเเละให้รอเที่ยวถัดไป ก็มีผู้โดยสารบางส่วนไม่รอช้า เดินเเทรกขึ้นไปยืนเบียดกัน จนมีสภาพอย่างที่เห็น


หญิงคนนี้เปิดใจกับข่าว 3 มิติ เธอเล่าว่า เคยใช้บริการเรือด่วนไปทำงานทุกวัน เเต่หลังจากโควิด-19 ระบาดหนัก ก็ยิ่งกงวลใจมากขึ้น จากเรือ เธอจึงลองเปลี่ยนมาใช้บริการรถตู้สาธารณะ โดยจองผ่านเเอพพลิเคชั่น สามารถระบุที่นั่งเเละช่วงเวลาการเดินทางได้


สำรวจรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พบว่า ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะบางราย เริ่มปรับตัว เช่น จุดตรวจวัดอุณภูมิ เจลเเอลกอฮอล์ หรือเเม้เเต่การเว้นที่นั่งบนรถ


พนักงานบนรถเมล์ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาก็เคยมีปรากฏตามโซเชียล ที่นั่งว่าง เเต่คนก็ยังยืนเบียด บทเรียนที่ผ่านมา ก็พยายามเเก้ปัญหา โดยการกำหนดจำนวนผู้โดยสาร ไม่ให้หนาเเน่นจนเกินไป


เสียงสะท้อนบางส่วนจากพนักงานเเละผู้ใช้บริการ ระบบขนส่งสาธารณะทางเรือเเละรถโดยสาร ในยุคที่โควิด-19 ติดกันได้ง่าย เเม้จะใส่หน้ากากกันทุกคน เเต่หลายฝ่ายก็เริ่มกังวล จึงอยากให้รัฐบาลเเละหน่วยงานที่รับผิดชอบ หยิบยกปัญหานี้เเก้ปัญหาอย่างจริงจัง ลดความเสี่ยงเเละสร้างความเชื่อมั่น

คุณอาจสนใจ

Related News