ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 (2021)

โกงเต็มตา! ปันจักสีลัตไทย โดนหักคะแนนจนติดลบ ปล้นชัยชนะให้ "ลูกประธานผู้ตัดสิน"

โดย pattraporn_a

17 พ.ค. 2565

754 views

นักกีฬา ปันจักสีลัตไทย ชวดเหรียญทอง โดนปล้นชัยชนะ เหตุ วอล์กเอาท์ หลังเตะคู่แข่งแทบตายแต่แต้มไม่ขึ้น ซ้ำพอไปประท้วง โดนตัดแต้มจนติดลบ สุดดรามา พบว่าคู่แข่งเป็นลูกชายประธานผู้ตัดสินซีเกมส์


"ปันจักสีลัต" ใน "ซีเกมส์ 2021" ถูกพูดถึงในข่าวมากขึ้น ตั้งแต่ประเด็นการนำงานออกแบบฟอนต์อักษรมาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ออกยอมรับ ว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์พร้อม ขอโทษ


ล่าสุด วานนี้ (16 พ.ค.) ที่สนามบัค ตู เหลียม ยิมเนเซียม กรุงฮานอย เวียดนาม ทีมปันจักสีลัตทีมชาติไทย มีโปรแกรมลงชิงชัยเป็นวันสุดท้าย เพื่อชิง 10 เหรียญทอง นักกีฬาไทยทะลุเข้ารอบชิงชนะเลิศ 2 รุ่น จากที่ส่งแข่งขัน 8 รุ่น ในการแข่งขันรุ่นคลาสเจ ( น้ำหนัก 90-95 กก.) ระหว่าง ’จุ้น’ สรานนท์ กล่อมพันธ์ หรือ ชื่อในการชกมวยไทย ’ธงชัย ศิษย์สองพี่น้อง’ พบกับ ชีค ฟาร์ฮัน บิน ชีค อลาอุดดิน จากประเทศสิงคโปร์


นักกีฬาไทย ดูจะเป็นฝ่ายไล่เตะคู่แข่งฝ่ายเดียว แต่คะแนนกลับไม่ขึ้น จน นายนักรบ ทองแดง รองเลขาธิการและประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ต้องทักท้วงการตัดสินที่ไม่เป็นกลาง แต่ไม่สำเร็จ ต่อมาผู้ตัดสิน สั่งตัดคะแนนนักกีฬาไทย โดยระบุว่า ’จุ้น สรานนท์’ เจตนาต่อยเข้าบริเวณคอ ทำให้กลายเป็นมีคะแนนติดลบ กระทั่งนักกีฬาไทยตัดสินใจ ขอ ’ถอนตัว’ วอล์กเอาท์ ออกจากการแข่งขัน ส่งผลให้เป็นฝ่ายแพ้ ได้เพียงเหรียญเงิน


ขณะที่มีรายงานว่า ชีค ฟาร์ฮัน บิน ชีค อลาอุดดิน นักกีฬาปันจักสีลัต สิงคโปร์ เป็นลูกชายของ บิน ชีค อลาอุดดิน ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งนี้


นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือชี้แจงประเด็นที่ให้ จุ้น ศรานนท์ นักกีฬาทีมชาติไทย วอล์กเอาต์ออกจากการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ รุ่น 95 กิโลกรัม ที่พบกับเชคฟาฮัก บิน ชีค อารูดิน นักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ โดยในรอบตัดเชือก เชคฟาฮัก บิน ชีค อารูดิน ก็ชนะนักกีฬาของมาเลเชียอย่างมีข้อกังขา ขณะที่ศรานนท์ ผ่านรอบตัดเชือก โดยชนะนักกีฬาอินโดนีเชีย ได้ทำคู่ต่อสู้ล้ม 9 ครั้ง ได้ 81 คะแนน ถือเป็นคะแนนสูงสุดในการจัดการแข่งขันปันจักสีลัตชีเกมส์ครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม ก่อนการแข่งขันทางสมาคมปันจักสีลัตไทย ได้มีการทักทัวงชุดกรรมการตัดสิน เพราะหลายชาติพบความจริงว่าขาดความเที่ยงธรรม จึงร้องขอให้เปลี่ยนชุดกรรมการชุดเป็นกลางมากที่สุด แต่ไม่ได้รับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแต่อย่างไร ยังคงใช้ชุดเดิมที่เคยตัดสินเอนเอียงเข้าข้างสิงคโปร์ตลอดมา จนมื่อถึงการแข่งขัน ผู้ชมในสนามซึ่งมีหลายชาติ ส่งเสียงเชียร์ที่มไทย และแสดงท่าทีไม่พอใจที่พบชัดเจนว่าป้ายบอกคะแนนไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ผู้จัดการทีมต้องลงไปประท้วง ผู้ตัดสินหลายคนก็เริ่มเห็นด้วยกับข้อประท้วง


คุณนักรบ ทองแดง ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมปันจักสีลัตไทย จึงร้องขอให้ผมพิจารณา ผมเห็นถึงความไม่เป็นธรรมที่ไม่เป็นไปตามกติกา จึงสั่งให้นักกีฬาวอล์กเอาท์ ซึ่งต่อมาในสนามบรรดาผู้ชมก็ปรบมือให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย จุ้น ศรานนท์ ดังกึกก้องทั้งสนาม และผมได้รับคำชื่นชมจากบรรดาผู้แทนของสมาคมกีฬาปันจักสีสัต ทั้ง อินโดนีเชีย มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ ลาว และเวียดนาม ประเทศเจ้าภาพด้วย


ทั้งนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตฯ จะรวบรวมรายละเอียดประเด็นร้องเรียน และพฤติการณ์ของนายเชคฮารูดินฯ ต่อสหพันธ์ปันจักสีลัตนานาชาติ โดยด่วนต่อไป ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ทำผลงานเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ สามารถทำเหรียญเพิ่มมาได้ คือ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง


ปันจักสีลัต (Pencak Silat) เป็นศิลปะการป้องกันตัวที่คนเชื้อสายมลายู ต่อสู้ด้วยมือเปล่า เท้าเปล่า เน้นให้เห็นลีลาการเคลื่อนไหวที่สวยงาม ถูกบรรจุกีฬาซีเกมส์ครั้งแรก ในซีเกมส์ครั้งที่ 14 ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ


คุณอาจสนใจ