พระราชสำนัก

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

โดย panwilai_c

9 ต.ค. 2565

36 views

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565



วันนี้เวลา 15.31 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปยังเจริญนครฮอลล์ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ทรงเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "Weaving the Way: A Journey of Thai Silk" เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565



ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ทรงมุ่งมั่นอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ความงดงามของผ้าไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากว่า 7 ทศวรรษ



โดยนิทรรศการจัดแสดงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่โดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปทรงเยี่ยมราษฎรที่อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม เมื่อปี 2513 ที่มีความโดดเด่นในการทอผ้าไหมมัดหมี่



จึงมีพระราชดำริให้ส่งเสริมการทอผ้า และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดตั้งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถขึ้น รวมทั้งจัดแสดงพระฉายาลักษณ์ ในฉลองพระองค์ชุดผ้าไทย ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นักออกแบบทั้งชาวไทยและต่างประเทศ นำผ้าไทย อาทิ ผ้ามัดหมี่ ผ้าแพรวา ผ้ายก และผ้าชาวไทยภูเขา ไปตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์ ในการเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ รวมท้ังทรงรับพระราชอาคันตุกะ ตลอดจน ปฏิบัติพระราชกรณียกิจในโอกาสต่าง ๆ อันเป็นการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไทยให้เป็นที่ประจักษ์



นอกจากนี้ จัดแสดงพระกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่วัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะการส่งเสริมงานทอผ้า ของแต่ละท้องถิ่น เพื่อยกระดับให้มีความร่วมสมัยในระดับสากล



ทั้งนี้ ยังได้รวบรวมผลงานของนักออกแบบชั้นนำระดับโลก ที่นำผ้าไทยมารังสรรค์เป็นกระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับ เพื่อเป็นตัวอย่าง การนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้จนถึงวันที่ 12 ตุลาคมนี้