พระราชสำนัก

ในหลวง โปรดเกล้าฯ ให้ส่งพระราชสาส์นอำนวยพร ไปยัง ปธน.เยอรมนี ในโอกาสวันเอกภาพ

โดย chiwatthanai_t

3 ต.ค. 2565

31 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นอำนวยพร ไปยังประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในโอกาสวันเอกภาพเยอรมัน ของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และข้อความพระราชสาส์นอำนวยพร ไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ในโอกาสวันก่อตั้งชาติของสาธารณรัฐเกาหลี


วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นอำนวยพร ไปยังประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในโอกาสวันเอกภาพเยอรมันของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งตรงกับวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ความว่า "ฯพณฯ ดร.ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี กรุงเบอร์ลิน ในโอกาสวันเอกภาพเยอรมัน ข้าพเจ้ามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะขอส่งคำอำนวยพร และความปรารถนาดีด้วยใจจริง เพื่อท่านประธานาธิบดีประสบแต่ความสุขสวัสดีและมีพลานามัยสมบูรณ์ ทั้งเพื่อความสำเร็จ ความผาสุกร่มเย็น และความก้าวหน้ารุ่งเรืองของประเทศและประชาชนชาวเยอรมนี ปีนี้เป็นวาระให้ประเทศของเราทั้งสอง ได้เฉลิมฉลองครบรอบ 160 ปี ความสัมพันธ์ ไทย-เยอรมนี นับแต่การร่วมกันลงนามในสนธิสัญญาทางไมตรี การค้า และการเดินเรือ


เมื่อปีพุทธศักราช 2405 เราอาจมองย้อนกลับไปได้อย่างภาคภูมิใจว่า ที่ผ่านมาความร่วมมือ ระหว่างประเทศเราทั้งสองได้รุดหน้า ไปมากเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือ ทางด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน หรือจะเป็นการแลกเปลี่ยน ทางวัฒนธรรม การศึกษา หรือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเทศไทยเรานั้นยินดีที่ได้มีความร่วมมือกับเยอรมนี ในการเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 และเฉกเช่นในอดีตที่เราได้แสดงความตั้งใจอันแน่วแน่ ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์มาโดยตลอดนั้น


ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า ประเทศของเราทั้งสองจะไม่ลดละในความพยายาม ที่จะกระชับ ความร่วมมือระหว่างกันในกิจการทุกด้าน ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปในภายภาคหน้า"


(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว


พร้อมกันนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น อำนวยพรไปยังประธานาธิบดี แห่งสาธารณรัฐเกาหลี ในโอกาสวันก่อตั้งชาติของสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งตรงกับวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ความว่า "ฯพณฯ นายยุน ซ็อก-ย็อล ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี กรุงโซล ในโอกาสวันก่อตั้งชาติ ของสาธารณรัฐเกาหลี


ข้าพเจ้าขอแสดงความยินดีและอำนวยพร ให้ท่านประธานาธิบดี มีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง และประสบความสุขสวัสดี ทั้งขอให้ประเทศและ ประชาชนแห่งสาธารณรัฐเกาหลี มีความก้าวหน้าและเจริญรุ่งเรืองสืบไป ประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี มีความสัมพันธ์ฉันมิตร ที่ใกล้ชิดมาโดยตลอด ความร่วมมือ ของทั้งสองฝ่ายทั้งในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงการแลกเปลี่ยนทางเทคโนโลยีและวัฒนธรรม ได้พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบรุนแรง จากสถานการณ์โรคระบาดทั่วโลกในช่วงหลายปี ที่ผ่านมา


ข้าพเจ้าเชื่อมั่นว่า ด้วยการสนับสนุนอันเข้มแข็งของท่าน ความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศเราทั้งสอง จะกระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทั้งสองฝ่ายในภายภาคหน้า"


(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว