พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ณ โรงพยาบาลสัตว์ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน

โดย chiwatthanai_t

29 ก.ย. 2565

31 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ วางยาสลบสุนัขซึ่งเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกที่ขาหนีบ


วันนี้ เวลา 08.00 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังศูนย์ศัลยกรรม และการผ่าตัดผ่านลำกล้อง อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ วางยาสลบสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ เพศผู้ ซึ่งเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกที่ขาหนีบซ้าย โดยทรงให้ยานำสลบกับสุนัข ผ่านทางหลอดเลือด ทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบ พร้อมทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพ ผ่านจอมอนิเตอร์ เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยระหว่างการผ่าตัด


สำหรับเนื้องอกผิวหนังในสัตว์ สามารถพบได้ร้อยละ 30-40 มีทั้งชนิดที่เป็นมะเร็ง และไม่เป็นมะเร็ง การตรวจชิ้นเนื้อที่มีความผิดปกติ เป็นวิธีที่ให้ความแม่นยำในการแยกชนิดได้ดี ส่วนการรักษา จะพิจารณาตามระดับความรุนแรงของมะเร็ง อาทิ การผ่าตัด การให้เคมีบำบัด การฉายรังสีรักษา ซึ่งหากพบความผิดปกติของก้อนเนื้อ ควรรีบตรวจวินิจฉัย และรักษาให้ทันท่วงที เพื่อให้สัตว์เลี้ยงตอบสนองต่อการรักษาได้ดี รวมถึงป้องกันการลุกลาม และการแพร่กระจาย ไปตามอวัยวะอื่นๆ


ทั้งนี้ มูลนิธิจุฬาภรณ์ ขอเชิญชวนประชาชน ร่วมบริจาคเงินสมทบทุน จัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการสัตวแพทย์ ในรถผ่าตัดเคลื่อนที่ ผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ชื่อบัญชี มูลนิธิจุฬาภรณ์ เพื่อโครงการ "ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า" เลขที่บัญชี 468-116003-1 สุนัขทรงเลี้ยง สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก "ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า"