พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่ จ.นราธิวาส

โดย chiwatthanai_t

22 ก.ย. 2565

36 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่จังหวัดนราธิวาส


วันนี้ เวลา 08.23 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ในงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 45 ประจำปี 2565 ซึ่งจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 16 ถึง 25 กันยายนนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมงานวันลองกอง, งานประชันเสียงนกเขาชวา, งานศิลปาชีพและงานกระจูด รวมทั้ง งานแข่งขันเรือกอและ เรือยอ-กอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทาน


โอกาสนี้ พระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน และการประกวดต่างๆ อาทิ ผลผลิตทางการเกษตร , การเสียบยอดลองกอง ของยุวเกษตรในโรงเรียน , การจัดกระเช้าผลิตภัณฑ์ ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร, การประกวดและการแข่งขันผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ เชิงสร้างสรรค์ รวมทั้ง พระราชทานรางวัลแก่เจ้าของนกเขาชวา ที่ชนะการแข่งขันประเภทเสียงใหญ่ เสียงกลาง เสียงเล็ก และดาวรุ่ง


จากนั้น ทอดพระเนตรผลงานทางวิชาการ ของส่วนราชการต่าง ๆ ซึ่งจัดขึ้น ภายใต้ชื่อ "ชาวนราร่วมใจภักดิ์ สืบสาน รักษา ต่อยอดศาสตร์พระราชา ใต้ร่มพระบารมี ปีมหามงคล" อาทิ กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานนราธิวาส สำนักงานชลประทานที่ 17 ดำเนินงานสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามที่ราษฎรหมู่ที่ 9 ตำบลศรีสาคร ขอพระราชทานความช่วยเหลือ เกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วม และขาดแคลนน้ำ จำนวน 4 โครงการ , นิทรรศการ " 4 ทศวรรษ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง" ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ ดูงานเศรษฐกิจพอเพียง และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในรูปแบบ "พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต"


รวมทั้งการควบคุมและกำจัดโรคเท้าช้าง จนองค์การอนามัยโลก ประกาศให้ประเทศไทยปลอดจากการระบาดของโรคเท้าช้าง เมื่อปี 2560 , ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ นราธิวาส ส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี และสงขลา เพื่อเป็นอาชีพเสริมให้แก่ราษฎร, กรมป่าไม้ ส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจ โดยเฉพาะไม้กฤษณา ที่นำมาสกัดเป็นน้ำมัน ส่งออกไปยังประเทศตะวันออกกลาง


ในการนี้ ทอดพระเนตรการแสดงผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพและงานกระจูด ซึ่งจัดภายใต้หัวข้อ "สืบสาน ศิลปาชีพ ก้าวไกล เทิดไท้พระบารมี 90 พรรษา" มีการสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ


เวลา 13.52 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมือง ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564 โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ รับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 2 คน และผู้สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาโท และปริญญาตรี จากคณะต่างๆ รับพระราชทานปริญญาบัตร จำนวน 454 คน


ในการนี้ พระราชทานพระราโชวาท ความว่า "ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ที่บัณฑิตได้สร้างสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน และการดำเนินชีวิตนั้น รวมเรียกว่าเป็นศักยภาพ ซึ่งหมายถึงคุณสมบัติ ที่มีอยู่ในตัวบุคคล ศักยภาพนี้ เป็นพื้นฐานและปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยให้คนเราตั้งเป้าหมายในชีวิตในการทำงานได้อย่างเหมาะสม และประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ บัณฑิตได้รับความสำเร็จทางการศึกษาแล้ว กำลังจะออกไปประกอบอาชีพ การงานสร้างสรรค์ความสำเร็จที่สูงขึ้นไป จึงควรจะได้ตั้งเป้าหมายให้เหมาะสมถูกต้อง แล้วลงมือปฏิบัติโดยใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มที่ จนสำเร็จผลตามเป้าหมาย


พร้อมกันนั้น ก็หมั่นเสริมสร้างศักยภาพของตน ให้พัฒนาก้าวหน้าขึ้นอยู่เสมอ และนำไปใช้ให้ประสาน ส่งเสริมกับทุกคนทุกฝ่ายเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้สามารถตั้งเป้าหมายที่สูงขึ้นไปได้ตามลำคับ อันจะทำให้ชีวิตและกิจการงาน มีความเจริญ มั่นคงอย่างยั่งยืน จึงขอให้บัณฑิตผู้ปรารถนาความสำเร็จที่แท้จริง นำสิ่งที่พูดนี้ไปพิจารณาให้ได้ประโยชน์"