พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานทางด้านสัตวแพทย์ ณ รพ.สัตว์ ม.เกษตรศาสตร์

โดย chiwatthanai_t

21 ก.ย. 2565

20 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานทางด้านสัตวแพทย์ ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


วันนี้ เวลา 07.40 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาบรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ศูนย์ศัลยกรรมและการผ่าตัดผ่านลำกล้อง เพื่อวางยาสลบสุนัขทรงเลี้ยง ในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ชื่อคุณเจลลี่บีน พันธุ์ผสม เพศเมีย อายุ 11 ปี ที่เข้ารับการผ่าตัดทำหมัน และผ่าตัดนิ่วออกจากกระเพาะปัสสาวะ


ในการนี้ ทรงให้ยานำสลบผ่านทางหลอดเลือด ทรงใช้ยาดมสลบเพื่อคงภาวะการสลบ ตลอดระยะเวลาการผ่าตัด พร้อมกับทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัข ด้วยพระองค์เองอย่างใกล้ชิด ผ่านจอมอนิเตอร์ เพื่อทรงประเมินความปลอดภัย ระหว่างการผ่าตัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ การเกิดนิ่วในสัตว์เลี้ยง มีปัจจัยจากหลายสาเหตุเช่น การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ และอาหารที่มีส่วนประกอบในการเกิดนิ่วเป็นระยะเวลานาน การได้รับน้ำไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะและพัฒนาไปสู่การเกิดนิ่วได้ ส่วนการทำหมันสุนัขเพศเมีย จะช่วยป้องกันการเกิดความผิดปกติของรังไข่และมดลูก ลดโอกาสเกิดเนื้องอกที่เต้านม