พระราชสำนัก

องคมนตรี ติดตามโครงการจัดการศึกษาทางไกล แบบสื่อสารสองทาง ร.ร.พื้นที่ จ.มุกดาหาร และสกลนคร

โดย chiwatthanai_t

19 ก.ย. 2565

24 views

องคมนตรี ติดตามการดำเนินงานโครงการจัดการศึกษาทางไกล แบบสื่อสารสองทาง ของโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร และสกลนคร


วันนี้ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิ การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร โดยได้ติดตามการดำเนินงานโครงการจัดการศึกษาทางไกล แบบสื่อสารสองทาง ที่น้อมนำพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มาทดลองปฏิบัติ


เพื่อยกระดับโรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้เป็น 1 ใน 3 ของโรงเรียนลูกข่าย ที่ร่วมจัดการเรียนการสอนกับโรงเรียนวัดฤาษีสถิตย์ และโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 1 นครพนม โดยมีโรงเรียนมุกดาหาร เป็นโรงเรียนแม่ข่าย ช่วยพัฒนาศักยภาพครู และยกระดับผลการเรียน อันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์



และในบ่ายวันเดียวกัน เดินทางไปรับฟังการบรรยายสรุปผลการจัดการเรียนรู้ โดยรับสัญญาณออกอากาศ จากสถานีวิทยุโทรทัศน์ ทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ของโรงเรียนบ้านหนองสระ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่จัดการเรียนการสอนระดับอนุบาลถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 แต่มีครูผู้สอนเพียง 4 คน จึงมีความจำเป็นต้องใช้การจัดการศึกษาทางไกล เพื่อช่วยลดภาระงานครู และยกระดับคุณภาพการเรียนของนักเรียน


ในการนี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้นำนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ร่วมสังเกตุการณ์ เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์จริงในพื้นที่การจัดการศึกษา ทำความเข้าใจภูมิสังคมและเข้าถึงบริบทเชิงพื้นที่ในการบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนเป็นสำคัญ