พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ พระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาสถาบันการอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562-2564

โดย parichat_p

31 ส.ค. 2565

32 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากสถาบันการอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562-2564 เป็นวันที่ 2


วันนี้เวลา 09.05 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี


ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากสถาบันการอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562 - 2564 เป็นวันที่ 2 ในการนี้ พระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์ แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ แล้วพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 2,754 คน


โอกาสนี้ พระราชทานพระราโชวาท ความว่า "บัณฑิตทั้งหลาย ต่างก็สำเร็จการศึกษา สมกับที่ได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนมาโดยตลอดแล้ว ต่อไปก็ถึงวาระที่จะต้องออกไปทำงาน เพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ ให้แก่ตนเอง และส่วนรวมในยุคนี้ การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการดำเนินชีวิต และการประกอบกิจการงาน และกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การสาธารณสุข หรือการศึกษาเพราะทำให้ข้อมูลข่าวสาร สามารถเผยแพร่ ไปได้อย่างรวดเร็วในวงกว้าง ก่อให้เกิดประโยชน์ อย่างกว้างขวาง


แต่หากนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่นั้น เป็นเท็จเป็นโทษ ก็จะก่อให้เกิดความเสียหาย และส่งผลกระทบรุนแรงกว้างขวางได้เช่นเดียวกัน บัณฑิตจึงต้องรู้เท่าทันใช้สติ และปัญญาพิจารณาให้เห็นความถูก ความผิด ความควร ไม่ควร ประโยชน์และไม่ใช่ประโยชน์ แล้วใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้เกิดประโยชน์แท้ ทั้งแก่ตนเอง แก่งานที่ทำ และแก่ส่วนรวม ถ้าทำได้ แต่ละคนก็จะสามารถสร้างสรรค์ความเจริญมั่นคง ไม่เพียงแก่ตนเองเท่านั้น หากยังแผ่ขยายไปสู่สังคม และชาติบ้านเมืองอีกด้วย"