พระราชสำนัก

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการ 'เพียรสาน งานศิลป์'

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2565

36 views

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จแทนพระองค์ไปทอดพระเนตรนิทรรศการ "เพียรสาน งานศิลป์"



วันนี้ เวลา 15.33 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จแทนพระองค์ไปยังหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ทอดพระเนตรนิทรรศการ "เพียรสาน...งานศิลป์" ซึ่งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565



โดยนำงานหัตถศิลป์ ประเภทเครื่องจักสานมาจัดแสดง เพื่อให้ประชาชน ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทย และให้เห็นถึงคุณค่าและความงดงามของงานศิลปะแขนงนี้



โดยนิทรรศการ แบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 5 ส่วน ประกอบด้วย "แม่งาน" จัดแสดงจุดเริ่มต้นของการทรงงานจักสานแขนงต่าง ๆ และพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระราชทานงานศิลปาชีพให้แก่พสกนิกร จนก่อกำเนิดเป็นมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ , "แม่ลาย" จัดแสดงต้นแบบงานจักสานและการสาธิตงานฝีมือ จากภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น , "แม่ข่าย" จัดแสดงผลิตภัณฑ์ประณีตศิลป์จากงานจักสานที่พัฒนา โดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และเครือข่าย ,"แม่ศรีศิลป์" จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จักสาน ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และ "แม่ของแผ่นดิน" จัดแสดงพระราชปณิธานอันเป็นปฐมบทของมูลนิธิฯ ทรงมุ่งมั่นที่จะช่วยให้พสกนิกรชาวไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ อาทิ จักสานชนเผ่า กระเป๋าสวยด้วยมือเรา และสานเครื่องประดับจากเส้นลิเภา รวมทั้ง การจัดเสวนาทางวิชาการ โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ "เพียรสาน...งานศิลป์" ได้ระหว่างวันที่ 15 สิงหาคม ถึง 10 ตุลาคม 2565



ก่อนเสด็จกลับ มีพระปฏิสันถารกับเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และกรรมการมูลนิธิฯ ด้วยมีพระประสงค์ให้มูลนิธิฯ ส่งเสริมให้เยาวชน โดยเฉพาะนิสิต นักศึกษาด้านวิชาศิลปะ เข้ามาเรียนรู้งานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านของไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์มรดก ภูมิปัญญาไทยให้คงอยู่สืบไป