พระราชสำนัก

ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัย ไปประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

โดย parichat_p

6 ส.ค. 2565

25 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัย ไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ในการที่ นายฟิเดล วัลเดซ รามอส อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรม


วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ในการที่ นายฟิเดล วัลเดซ รามอส (Mr. Fidel Valdez Ramos) อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ความว่า


" ฯพณฯ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ กรุงมะนิลา ​​ข้าพเจ้าและพระราชินีรู้สึกเศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ที่ได้ทราบข่าวการถึงแก่อสัญกรรม ของนายฟิเดล วัลเดซ รามอส อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ผู้นำซึ่งเป็นที่เคารพและได้รับความชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งยังจะดำรงอยู่ในความทรงจำตราบนานเท่านาน จากการอุทิศตนเพื่อเสริมสร้างความร่มเย็นเป็นสุข ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ และประชาชนชาวฟิลิปปินส์


ที่สำคัญโดยแท้สำหรับประเทศไทย คือท่านอดีตประธานาธิบดีได้มุ่งมั่นทุ่มเท ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรอันใกล้ชิดระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เราทุกคนยังคงจดจำได้ดี ถึงการที่ท่านอดีตประธานาธิบดี ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อปีพุทธศักราช 2535 และได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชบิดาของข้าพเจ้า


ในนามของประชาชนชาวไทย ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังท่าน ตลอดจนประชาชนชาวฟิลิปปินส์ และครอบครัวของท่านอดีตประธานาธิบดี ในการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้ "


(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว