พระราชสำนัก

องคมนตรี นำเจ้าหน้าที่มูลนิธิโครงการหลวง ศึกษาดูงานด้านนวัตกรรมเกษตร เพื่อต่อยอดพัฒนา

โดย paweena_c

25 ก.ค. 2565

28 views

องคมนตรี นำเจ้าหน้าที่มูลนิธิโครงการหลวง ศึกษาดูงานด้านนวัตกรรมเกษตร เพื่อต่อยอดพัฒนา


วันนี้ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิโครงการหลวง ไปศึกษาดูงานด้านนวัตกรรมเกษตร ที่คูโบต้าฟาร์ม อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งสาธิตนวัตกรรม เทคโนโลยีเครื่องจักรกลทางการเกษตรแก่เกษตรกรและผู้สนใจ ด้วยนวัตกรรมเกษตรครบวงจร เพื่อยกระดับให้เป็นเกษตรแม่นยำ มีประสิทธิภาพ และให้ผลลัพธ์คุ้มค่า


โดยนำเทคโนโลยี IOT ที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ ภายใต้แนวคิดการทำเกษตรครบวงจร จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ ซึ่งองคมนตรีและคณะ ได้เยี่ยมชมโซนเกษตรแม่นยำข้าวและพืชหลังนา โซนเกษตรทฤษฎีใหม่ และโซนพืชสวน ที่มีรูปแบบสอดคล้องกับการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง ที่มีเป้าหมายสำคัญ การดำเนินการตามแนวทางพระราชทาน สืบสาน รักษา ต่อยอดการวิจัย พัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรมที่เหมาะสมต่อเกษตรกรพื้นที่สูง


นำสู่การพัฒนาที่ครบวงจร ทั้งการเกษตร สังคม สิ่งแวดล้อม และการตลาด ใช้พื้นที่เกษตรเป็นไปอย่างคุ้มค่า ลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว หันมาใช้ระบบเกษตรผสมผสาน ส่งเสริมการสร้างป่าเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ ส่งผลไม่ให้เกิดการรุกล้ำป่าต้นน้ำลำธารเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การที่มูลนิธิโครงการหลวง ดำเนินงานในพื้นที่ที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารสำคัญของประเทศ จึงต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน