พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดย paweena_c

15 ก.ค. 2565

23 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์



วันนี้ เวลา 09.19 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตจตุจักร ในการทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์หน่วยศัลยกรรมฯ เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย และทำหมัน ให้แก่สุนัขของประชาชน จำนวน 3 ตัว



ได้แก่ สุนัขพันธุ์บีเกิ้ล เพศผู้ชื่อ มอมแมม อายุ 9 ปี มีปัญหาเนื้องอก ในช่องปากและบริเวณลำตัว สุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทีฟเวอร์ เพศผู้ ชื่อทองเอก อายุ 2 ปี เข้ารับการผ่าตัดทำหมัน และสุนัขพันธุ์ผสม เพศเมีย ชื่อเค็ม อายุ 1 ปี มีความผิดปกติของไขประสาทสันหลัง ทำให้ขาหลังขวาใช้งานไม่ได้จึงเกิดแผลกดทับ



โดยการทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ในวันนี้ ทรงให้ยานำสลบเข้าหลอดเลือด ทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบ ตลอดระยะเวลาการผ่าตัด พร้อมกันนี้ ทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัข ด้วยพระองค์เองอย่างใกล้ชิด ผ่านจอมอนิเตอร์ เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยของสุนัข ระหว่างการผ่าตัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ



สำหรับ ก้อนเนื้อที่พบช่องปากของสัตว์ จะมีโอกาสเกิดหรือพัฒนาเป็นมะเร็งได้ การผ่าตัดออกเป็นวิธีหนึ่ง ที่ช่วยลดการแพร่กระจายของก้อนเนื้อได้ดี หากพบว่าก้อนเนื้อนั้นเป็นมะเร็ง สามารถทำการรักษาโดยการฉายรังสีได้