พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ รพ.สัตว์ ม.เกษตรศาสตร์

โดย paweena_c

11 ก.ค. 2565

15 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


วันนี้ เวลา 07.55 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตบางเขน ในการทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์หน่วยศัลยกรรมฯ เพื่อผ่าตัดทำหมัน คุณไหมทอง สุนัขทรงเลี้ยงสายพันธุ์ Alaskan malamute เพศผู้ อายุ 8 ปี


เนื่องจากพบภาวะต่อมลูกหมากโต และภาวะต่อมลูกหมากอักเสบ ทั้งนี้การทำหมันในสุนัขเพศผู้ เป็นการช่วยลดการเกิดภาวะต่อมลูกหมากโต และต่อมลูกหมากอักเสบ ที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อสุนัขมีอายุมากขึ้น อีกทั้งช่วยลดพฤติกรรมความก้าวร้าว การขับถ่ายไม่เป็นที่ รวมถึงในสุนัขที่เป็นทองแดง หรือ อัณฑะไม่ลงถุงหุ้มอัณฑะ ที่มีโอกาสพัฒนาเป็นเนื้องอกของอัณฑะได้ในอนาคต


พร้อมกันนี้ ทรงร่วมกับทีมสัตวแพทย์ ทำการรักษาสุนัขเพศเมีย สายพันธุ์ Alaskan malamute อายุ 7 ปี มีปัญหาเนื้องอก บริเวณขาหน้าซ้าย สุนัขสายพันธุ์ Poodle เพศผู้ อายุ 10 ปี และสุนัขสายพันธุ์ French bulldog เพศผู้ อายุ 3 ปี มีปัญหาทองแดงที่ขาหนีบ


โดยทรงฉีดยานำสลบ และให้ยาสลบเข้าหลอดเลือด ทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบ ตลอดระยะเวลาการผ่าตัด พร้อมกันนี้ ทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัข ผ่านจอมอนิเตอร์ ที่แสดงผลอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ความดันโลหิต รวมถึงอุณหภูมิของร่างกาย เพื่อทรงประเมินความ ปลอดภัยของสุนัขระหว่างการผ่าตัด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ