พระราชสำนัก

สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระวโรกาสให้ คณะบุคคล เฝ้า

โดย parichat_p

5 ก.ค. 2565

6 views

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระวโรกาสให้ คณะบุคคล เฝ้า


วันนี้ เวลา 14.20 น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลง ณ พระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร ประทานพระวโรกาสให้ อูชิซเว เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย และคณะ ในนามของรัฐบาลเมียนมา เฝ้า ถวายเครื่องสมณศักดิ์ "อภิธชมหารัฏฐคุรุ" อันเป็นสมณศักดิ์ชั้นสูงสุดของคณะสงฆ์เมียนมา


เครื่องสมณศักดิ์ของคณะสงฆ์เมียนมา แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก ประกอบด้วย สายวิชาการ สายเผยแผ่ และสายกรรมฐาน และกลุ่มที่ 2 เป็นสมณศักดิ์ชั้นสูง มี 3 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นต้น เรียกว่า "ตรีปิฏกธร" ถวายแด่ภิกษุสงฆ์ผู้ที่สามารถท่องพระไตรปิฏกได้ทั้ง 3 ปิฏก , ชั้นกลาง เรียกว่า "อัครมหาบัณฑิต" ถวายแด่พระเถระ ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และชั้นสูงสุด เรียกว่า "อภิธชมหารัฏฐคุรุ" บรมครูแห่งแผ่นดิน ผู้ซึ่งชูธงแห่งพระศาสนา และต้องมีอายุอย่างน้อย 80 ปี และสมณศักดิ์ชั้นสูงสุดนี้ จะขอประทานถวายแด่สมเด็จพระสังฆราช หรือถวายสมเด็จพระราชาคณะเท่านั้น


สำหรับสมณศักดิ์ชั้นสูงสุด "อภิธชมหารัฏฐคุรุ" รัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้ขอประทานถวายแด่สมเด็จพระสังฆราชประเทศไทย มาแล้ว 2 พระองค์ คือ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 13 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์, และสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

Related News