พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ ม.เกษตรศาสตร์

โดย parichat_p

23 มิ.ย. 2565

17 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


วันนี้ เวลา 08.54 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตบางเขน ในการทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์หน่วยศัลยกรรมฯ ในการรักษา แก่สุนัขทรงเลี้ยงสายพันธุ์ Alaskan malamute เพศผู้ ชื่อคุณเพชร อายุ 7 ปี มีปัญหาก้อนเนื้อในถุงอัณฑะ และสุนัขของประชาชนที่เจ็บป่วย จำนวน 3 ตัว


ได้แก่ สุนัขสายพันธุ์ Golden retriever เพศผู้ อายุ 3 ปี มีปัญหาเนื้องอกในช่องปาก สุนัขสายพันธุ์ Shihtzu เพศผู้ อายุ 12 ปี มีปัญหาต่อมลูกหมากอักเสบ และสุนัขสายพันธุ์ชิวาวา เพศผู้ อายุ 7 ปี มีปัญหาโรคปริทันต์


โดยการทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์วันนี้ ทรงฉีดยานำสลบ และให้ยาสลบเข้าทางหลอดเลือด ทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบตลอดระยะเวลาการผ่าตัด จากนั้นทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัข ด้วยพระองค์เอง ผ่านจอมอนิเตอร์ เพื่อทรงประเมินความ ปลอดภัยของสุนัขระหว่างการผ่าตัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับ เนื้องอกหรือมะเร็งในช่องปากของสุนัข พบได้ในสุนัขประมาณ 6 ถึง 7 % ส่วนใหญ่เกิดกับสุนัขที่มีอายุมากในทุกสายพันธุ์ และพบในสุนัขเพศผู้มากกว่าเพศเมีย โดยจะมีอาการเบื่ออาหาร น้ำลายไหล มีกลิ่นปาก ใบหน้าบวม กลืนอาหารลำบาก ซึ่งการรักษา ใช้วิธีผ่าตัด ร่วมกับการรักษาด้วยวิธีการอื่น ๆ เช่น การฉายรังสี และการให้เคมีบำบัด