พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ รพ.สัตว์ ม.เกษตรศาสตร์

โดย panwilai_c

19 มิ.ย. 2565

15 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน



วันนี้ เวลา 08.06 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตบางเขน ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์หน่วยศัลยกรรมฯ เพื่อผ่าตัดทำหมันและรักษาสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เพศเมีย อายุ 8 ปี ที่มีปัญหาภาวะถุงน้ำในรังไข่ หรือซีสต์รังไข่ รวมทั้งมีเนื้องอกเต้านม เนื้องอกที่เหงือกด้านบน และเนื้องอกใบหูข้างขวา



ในการนี้ ทรงวางยาสลบ โดยทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบตลอดระยะเวลาการผ่าตัด พร้อมกับทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัข ผ่านจอมอนิเตอร์ เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยของสุนัข ระหว่างการผ่าตัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ



สำหรับภาวะถุงน้ำในรังไข่ หรือซีสต์รังไข่ ส่วนใหญ่พบในสุนัขอายุมาก หรือสุนัขที่ฉีดยาคุมกำเนิด ทำให้มีระดับฮอร์โมนที่ผิดปกติ และอาจพบร่วมกับภาวะมดลูกอักเสบ และเนื้องอกเต้านม ซึ่งเป็นอีกปัญหาสำคัญในสุนัข ที่เกี่ยวกับโรคในระบบสืบพันธุ์ พบมากในสุนัขเพศเมีย และสุนัขที่มีอายุมาก ช่วงอายุ 10 ถึง 11 ปี มีปัจจัยเสี่ยง คือ ผลจากฮอร์โมนเพศในสุนัขเพศเมียที่ยังไม่ทำหมัน มีโอกาสเกิดเนื้องอกชนิดนี้ได้มากถึง 7 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับสุนัขที่ทำหมันแล้ว รวมทั้งอายุของสุนัขเพศเมียตอนทำหมัน ซึ่งการทำหมันให้กับสุนัขที่อายุน้อย ก่อนเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ หรือก่อนแสดงอาการเป็นสัดครั้งแรก มีผลดีต่อการลดความเสี่ยง ของการเกิดเนื้องอกเต้านมในสุนัขได้ถึงร้อยละ 99.5



ซึ่งสัตวแพทย์ได้แนะนำวิธีป้องกัน โดยการทำหมันให้กับสุนัขเพศเมียก่อนอายุครบ 8 เดือน อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการเกิดมดลูกอักเสบ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตสุนัขเพศเมีย และช่วยควบคุมการขยายพันธุ์ของสุนัข ตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าได้อีกด้วย