พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ รพ.สัตว์ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน เป็นวันที่ 2

โดย parichat_p

16 มิ.ย. 2565

34 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เป็นวันที่ 2


วันนี้ เวลา 8 นาฬิกา 5 นาที สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตบางเขน เพื่อทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์หน่วยศัลยกรรมฯ เป็นวันที่ 2 ในการรักษาสุนัข ของประชาชนที่เจ็บป่วย จำนวน 4 ตัว


ประกอบด้วย สุนัขพันธุ์ Siberian husky เพศผู้ อายุ 11 ปี มีปัญหาเนื้องอกที่บริเวณริมฝีปาก , สุนัขพันธุ์ Shiht zu เพศเมีย อายุ 10 ปี มีปัญหาเนื้องอกในช่องหู , สุนัขพันธุ์ Siberian husky เพศเมีย อายุ 6 ปี มีภาวะมดลูกอักเสบ และสุนัขพันธุ์ Siberian husky เพศผู้ อายุ 3 ปี มีปัญหาเนื้องอกในช่องปาก ในการนี้ ทรงวางยาสลบ ทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัข ด้วยพระองค์เองอย่างใกล้ชิด ผ่านจอมอนิเตอร์ เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยของสุนัข ระหว่างการผ่าตัด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับ ภาวะมดลูกอักเสบ เป็นโรคทางระบบสืบพันธุ์ที่พบได้บ่อยในสุนัข ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เข้าสู่ภายในมดลูกทำให้เกิดการอักเสบ สุนัขจะมีอาการซึม เบื่ออาหาร อ่อนแรง มีไข้ ปวดเกร็งท้อง พบสารคัดหลั่งออกจากช่องคลอดลักษณะเป็นหนอง ในกรณีที่เกิดมดลูกอักเสบ มีหนองแบบเปิด ถือเป็นภาวะฉุกเฉิน ที่ต้องได้รับการรักษา อย่างทันท่วงที


การรักษามดลูกอักเสบทำได้โดย การผ่าตัดทำหมัน โดยการการนำมดลูก ที่เกิดการติดเชื้อ และรังไข่ออก ทั้งนี้ การฉีดยาคุมกำเนิด เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ส่งผลให้สุนัข มีโอกาสเกิดภาวะมดลูกอักเสบเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการผ่าตัดทำหมัน จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการควบคุมประชากรสุนัข