พระราชสำนัก

องคมนตรี ประชุมคกก. ประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง

โดย kodchaporn_j

18 พ.ค. 2565

33 views

องคมนตรี ประชุมการจัดทำแผนปฏิบัติงานฝ่ายวิจัยและพัฒนา และร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงาน และสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2565



วันนี้ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมจัดทำแผนปฏิบัติงานวิจัยและพัฒนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และ 2567 ผ่านการประชุมระบบทางไกล ไปยังประชุมศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่



ซึ่งโครงการหลวงยังคงดำเนินงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง สร้างเครือข่ายการวิจัย และผลักดันผลงานสู่การใช้ประโยชน์แก่เกษตรกร พร้อมพัฒนานวัตกรรมการเกษตร



อาทิ นวัตกรรมกับดักและระบบตรวจจับแมลงวันผลไม้ด้วยเซ็นเซอร์ , ผลงานพัฒนาชีวภัณฑ์ โดยเลือกชีวภัณฑ์แบคทีเรียทนร้อนที่อุณหภูมิ 60-80 องศาเซลเซียส พัฒนาเป็นสูตรน้ำ ใช้ในการควบคุมโรคใบจุดในพืชผักได้ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ , คัดเลือกเชื้อจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ที่ช่วยการเจริญเติบโตของสตรอว์เบอร์รี ลดการใช้ปุ๋ยได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ , ต้นแบบชีวภัณฑ์เชื้อสเตปโตไมซีต ควบคุมโรคทางใบของมะเขือเทศ ซึ่งนำร่องในแปลงเกษตรกร 30 ราย



ในช่วงบ่าย นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง นายอำพล กิตติอำพน องคมนตรี ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และคณะกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล



โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ซึ่งการดำเนินงานโครงการหลวง ตลอดระยะเวลา 53 ปีที่ผ่านมา ได้พัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของคนบนพื้นที่สูง ครอบคลุมพื้นที่ 10 จังหวัด ประชากร 130,000 ครัวเรือน 1,116 กลุ่มบ้าน รวมทั้งเป็นองค์กรหลักดำเนินงานในพื้นที่ 39 แห่ง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง นำแบบอย่างไปขยายผลในพื้นที่อีก 44 แห่ง เพื่อขจัดความยากจน และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติบนพื้นที่สูง



โดยมีผลงานวิจัยพัฒนาพันธุ์พืชและสัตว์ 89 ชนิด ที่สร้างอาชีพให้แก่เกษตรกร คิดเป็นมูลค่ากว่า 7 พันล้านบาท เป็นการส่งเสริมอาชีพเน้นการผลิตพืชใหม่มูลค่าสูง ลดการใช้พื้นที่ ลดการเผาทำลายและการใช้สารเคมี พร้อมไปกับการส่งเสริมการรวมกลุ่มสร้างความเข้มแข็ง



โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด และประสานความร่วมมือกับชุมชนในการฟื้นฟูป่า มุ่งยกระดับการพัฒนาสู่ชุมชนคาร์บอนต่ำ โดยพื้นที่โครงการหลวงได้รับการรับรองมาตรฐานชุมชนคาร์บอนต่ำ จากมหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว 21 ชุมชน