พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดกองทัพเรือ จ.ชลบุรี

โดย parichat_p

9 เม.ย. 2565

63 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด ของกองทัพเรือ จังหวัดชลบุรี


วันนี้เวลา 9 นาฬิกา 50 นาที สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด ของกองทัพเรือ หลังจากที่เสด็จไปทอดพระเนตรเมื่อปี 2559


ซึ่งหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดตั้งขึ้นในปี 2558 ตามนโยบายของพลเรือเอกไกรสร จันทร์สุวาณิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือในขณะนั้น เพื่อให้หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นหน่วยรับผิดชอบ และดำเนินการบริหารจัดการสุนัขจรจัดและแมว ในพื้นที่อย่างยั่งยืน ลดจำนวนสุนัขจรจัด ภายในค่ายกรมหลวงชุมพร และที่กระจายอยู่ในพื้นที่ ทั้งประชาสัมพันธ์ให้กำลังพล และครอบครัวเลี้ยงสุนัขอย่างถูกวิธี ควบคุมและดูแลสุนัขของตน ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนกับผู้อื่น


ปัจจุบันสามารถรองรับสุนัขได้ 392 ตัว ภายในพื้นที่ดำเนินการ 5 ไร่ แบ่งเป็นอาคารปฏิบัติงาน , พื้นที่คอกสุนัข , พื้นที่ถังเก็บน้ำ และบ่อบำบัดน้ำเสีย, พื้นที่ฝึกสุนัขจรจัด , อาคารกำจัดซากสัตว์ และอาคารดูแลสุนัขป่วย มีกำลังพลดูแลจำนวน 20 นาย


ในการนี้ ทรงพระดำเนินไปทอดพระเนตรคอกสุนัข ซึ่งเป็นคอกสุนัขทำหมันแล้ว 5 คอก , คอกสุนัขตัวเมียยังไม่ทำหมัน 1 คอก และคอกสุนัขตัวเมียยังไม่ทำหมันพร้อมลูกสุนัข 1 คอก สำหรับการดูแลนั้น คำนึงถึงมาตรฐานความสะอาด เช่น การดูแลทำความสะอาดคอกสุนัข การรักษาสุนัขป่วย


รวมถึงการฝึกสุนัข พร้อมทั้งทอดพระเนตรการแสดงของสุนัข ที่ได้รับการฝึกฝน และมีทักษะพิเศษ เพื่อใช้ในราชการ และส่งต่อให้ผู้ที่สามารถรับเลี้ยงไปดูแลได้



- โอกาสนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงนำสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีนให้สุนัขจรจัดเพศเมีย รวม 2 ตัว ตัวแรกทรงตรวจสุขภาพ และขูดผิวหนัง เพื่อตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบว่าป่วยเป็นโรคเรื้อน จึงทรงฉีดยารักษาพร้อมกับฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนตัวที่สอง ทรงฉีดวัคซีนให้กับสุนัข เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งนี้ด้วยพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้า หมดไปจากประเทศไทย สอดรับกับเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก

Related News