พระราชสำนัก

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ ธ.ออมสิน เฝ้าถวายการรับฝากเงิน

โดย parichat_p

5 เม.ย. 2565

51 views

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจแทนพระองค์ ดังนี้


วันนี้เวลา 14.37 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟัาพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จออกแทนพระองค์ ณ วังศุโขทัย พระราชทานพระวโรกาสให้นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน นำคณะผู้บริหาร และพนักงานธนาคารออมสิน เฝ้าถวายการรับฝากเงิน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาธนาคารออมสิน ครบ 109 ปี วันที่ 1 เมษายน 2565


ธนาคารออมสิน ถือกำเนิดขึ้นโดยพระราชประสงค์ของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ด้วยพระราชปณิธาน ที่จะให้คลังออมสิน เป็นที่เก็บรักษาทรัพย์สินอย่างปลอดภัย และยังช่วยฝึกฝนให้ราษฎร รู้จักเก็บออมทรัพย์อย่างถูกวิธี นอกจากนี้ทรงตราพระราชบัญญัติ จัดตั้งคลังออมสินขึ้น และยกฐานะเป็นธนาคารออมสิน เปิดดำเนินการในรูปแบบธนาคาร เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2490


เวลา 14.55 น. เสด็จลงแทนพระองค์ ณ ศาลาสหทัยสมาคม พระบรมมหาราชวัง พระราชทานพระวโรกาสให้ นายอรรฐพนธ์ ศรีโพธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำครูที่ปฏิบัติงานโรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยฯ เป็นเวลา 20 ปีจำนวน 2 คน และ 10 ปี จำนวน 5 คน เฝ้ารับพระราชทานเครื่องหมายที่ระลึก และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2564 เฝ้ารับพระราชทานเหรียญกระดานชนวน และกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ


โอกาสนี้ พระราชทานพระโอวาทความว่า "น่าชื่นชมอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่า โรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ได้จัดการศึกษาอบรมที่ดีให้แก่นักเรียน ทั้งในด้านวิชาการ และคุณธรรม ความประพฤติ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป หรือนำไปใช้ประกอบอาชีพตามความถนัดและความสนใจ นักเรียนทั้งหลายคงจะเห็นแล้วว่า แม้ความสำเร็จที่ได้รับในวันนี้ จะเป็นความสำเร็จสำคัญขั้นแรกของชีวิต


แต่ก็ได้สร้างความสุขและความภาคภูมิใจให้แก่นักเรียนและครอบครัวเป็นอย่างมาก ในภายภาคหน้า ไม่ว่าแต่ละคนจะเข้าศึกษาต่อ หรือจะประกอบอาชีพใดก็ตาม ขอให้ระลึกถึงความสำเร็จในวันนี้ไว้เป็นแรงบันดาลใจ และตั้งใจประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในความดี คือคิดดี พูดดี และทำดี


โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้นอยู่เสมอ เชื่อได้ว่าหากทุกคนปฏิบัติได้ดังที่กล่าวแล้ว ย่อมจะประสบความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจในขั้นสูงขึ้นไปได้อย่างแน่นอน"

Related News