พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดการประชุมวิชาการ ประจำปี 2565

โดย kodchaporn_j

28 มี.ค. 2565

145 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดการประชุมวิชาการ ประจำปี 2565 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ



วันนี้ เวลา 08.40 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยัง อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี ทรงเปิดการประชุมวิชาการ ประจำปี 2565 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม



จัดขึ้นเป็นปีที่ 17 ภายใต้แนวคิด "พลิกฟื้นเศรษฐกิจและสังคมไทย ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม BCG" (Revitalizing Thai Economy through BCG Research and Innovation) ระหว่างวันที่ 28 -31 มีนาคม 2565 บนแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบผ่านเว็บไซต์ www.nstda.or.th/nac



ในการนี้ พระราชทานเกียรติบัตร แก่คณะนักวิจัยทุนนักวิจัยแกนนำประจำปี 2562 และ 2563 ,ผู้ชนะเลิศการแข่งขันพัฒนาโปรแกรม คอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย และการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ครั้งที่ 22,23 และ 24 พร้อมกับพระราชทานเกียรติบัตร แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 12 และ 13



ซึ่งสวทช.เป็นหน่วยงานที่มุ่งสร้างเสริมการวิจัย พัฒนา ออกแบบ และวิศวกรรม เพื่อถ่ายทอดไปสู่การใช้ประโยชน์ ทั้งต่อเกษตรกรและชุมชน ต่อภาคอุตสาหกรรม และสาธารณชน พร้อมส่งเสริมด้านการพัฒนากำลังคน และโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน



หลังจากมีพระราชดำรัสเปิดการประชุมแล้ว ทรงเปิดนิทรรศการ "สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย" ซึ่งจัดแสดงเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการเรียนการสอนโค้ดดิ้งสำหรับนักเรียนพิการ , โรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธรเพื่อคนพิการ และ "นิทรรศการความก้าวหน้า ทางงานวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ สวทช." แบ่งเป็น กลุ่มเกษตรและอาหาร , กลุ่มสุขภาพและการแพทย์ , กลุ่มพลังงาน , วัสดุและเคมีชีวภาพ และกลุ่มดิจิทัลและอิเล็กทรอนิกส์



ต่อจากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปยังอาคารนวัตกรรม 2 ทาวเวอร์เอ ทอดพระเนตรผลการดำเนินงานของ ธนาคารทรัพยากรชีวภาพแห่งชาติ: (National Biobank of Thailand หรือ NBT) ตั้งขึ้นเมื่อปี 2562 เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรชีวภาพของประเทศ มีกระบวนการจัดเก็บที่มีมาตรฐานสากล ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้คงสภาพการมีชีวิตได้อย่างยาวนาน ประหยัดค่าใช้จ่ายและการดูแลรักษา นำกลับมาฟื้นฟูได้เมื่อเกิดภาวะวิกฤต



ทรัพยากรชีวภาพที่นำมาฝาก ยังคงเป็นของผู้นำฝากอยู่เสมอ ปัจจุบัน NBT มีโครงการอนุรักษ์ร่วมกับพันธมิตร เพื่อสนับสนุนการวิจัยและอนุรักษ์พรรณไม้ ในรูปแบบของธนาคารเมล็ด ให้มีมาตรฐานระดับนานาชาติ เช่น Royal Botanic Gardens Kew สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นธนาคารเมล็ดที่มีการเก็บรวบรวมเมล็ดพันธุ์พืชป่า และมีองค์ความรู้มากที่สุดในโลก




โอกาสนี้ ทอดพระเนตรการสาธิตนิทรรศการภาพเสมือน (NBT virtual tour) ซึ่งคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมจัดทำ เป็นการสร้างโลกเสมือนจริงคู่ขนาน จำลองห้องปฏิบัติการและพื้นที่ปลอดเชื้อต่างๆ ให้ผู้สนใจได้เยี่ยมชมและศึกษาเพิ่มเติมผ่านสื่อออนไลน์ , มีการนำเสนอห้องปฏิบัติการธนาคารเมล็ดพรรณพืช



ผู้เข้าชมสามารถหยิบเมล็ดจำลองที่อยู่บนโต๊ะขึ้นมาดูได้ พร้อมเปิดดูข้อมูลชื่อวิทยาศาสตร์ แหล่งที่พบตัวอย่าง และกดเข้าชมพื้นที่จำลองของแหล่งที่พบตัวอย่างเมล็ดพันธุ์ได้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ได้เต็มรูปแบบผ่านช่องทางออนไลน์ มีหัวข้อการสัมมนาออนไลน์ 45 หัวข้อ , นิทรรศการออนไลน์ 102 เรื่อง และกิจกรรม Open House หรือ การเปิดห้องปฏิบัติการแบบออนไลน์ สามารถเข้าชมได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.nstda.or.th/nac