พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงประชุมคกก.มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศ-เปิดการประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 10

โดย panwilai_c

16 มี.ค. 2565

27 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ดังนี้



วันนี้ เวลา 09.12 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออก ณ วังสระปทุม ทรงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 2/2565 และการประชุมสามัญประจำปี 2565 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์) มีวาระการประชุม เรื่องการติดตาม และพิจารณาความก้าวหน้าการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา และแผนการดำเนินงานในปี 2565 ของโครงการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาของกลุ่มเด็กด้อยโอกาส



โดยในปี 2564 มูลนิธิฯ ได้พัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากกว่า 400 คน , สนับสนุนการดำเนินงาน ศูนย์แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ ช่วยเหลือผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น , ดำเนินโครงการสมุนไพรรักษ์น้ำ เพื่อรณรงค์ลดการใช้สารเคมี และปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์แหล่งต้นน้ำ นำร่องที่บ้านเทพภูเงิน จังหวัดอุดรธานี ทำเกษตรอินทรีย์ ส่งผลให้ลดการบุกรุกป่า ช่วยสมาชิกสร้างรายได้ จากการขายสมุนไพรขมิ้นชัน และสินค้าแปรรูปสมุนไพรท้องถิ่น ด้านการ ศึกษาและพัฒนาผู้ด้อยโอกาส ได้พัฒนาบุคลากรครู นักเรียน ผู้ต้องขัง เยาวชนในสถานพินิจฯ คนพิการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีเด็กป่วยได้รับการศึกษาในศูนย์การเรีนเพื่อเด็กป่วยฯในโรงพยาบาล ทำให้ไม่เสียโอกาสในการเรียนกว่า 3 หมื่นคน นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายอีกจำนวนมาก



เวลา 15.00 น. เสด็จออก ณ วังสระปทุม ทรงเปิดการประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ภายใต้แนวคิดหลัก "วัคซีน : เครื่องมือต้านการระบาดของโรคติดเชื้ออุบัติใหม่" ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์) จัดโดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 16- 18 มีนาคม 2565 เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาด้านวัคซีน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาวัคซีนต่าง ๆ



โอกาสนี้ มีพระราชดำรัสเปิดการประชุม ความตอนหนึ่งว่า "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชปณิธาน ที่จะให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรงปราศโรคต่าง ๆ จึงได้ทรงริเริ่มอุดหนุนการศึกษาค้นคว้า และพัฒนาด้านเวชภัณฑ์และวัคชีน เมื่อหลายทศวรรษที่แล้ว มีพระราชประสงค์จะให้ประเทศไทย สามารถผลิตเวชภัณฑ์รักษาโรค และวัคซีนป้องกันโรคบางอย่างได้ เพื่อให้เราพึ่งตนเองได้ ไม่ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ เป็นการช่วยประหยัดงบประมาณของชาติ ประเทศไทยจึงมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาวัคซีนนับตั้งแต่นั้น จนต่อมาเราสามารถผลิตวัคซีนบางอย่างได้เอง สถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ยิ่งเป็นการย้ำให้ตระหนักว่า การพึ่งตนเองได้ในด้านวัคซีน หรือมีวัคซีนปริมาณเพียงพอ ทั้งในสถานการณ์ปกติและฉุกเฉิน มีความสำคัญอย่างยิ่ง เราจึงต้องช่วยกันอุดหนุนส่งเสริมการค้นคว้าวิจัย การพัฒนางานด้านวัคซีนอย่างจริงจัง เพื่อเพิ่มระดับความสามารถของประเทศ ในการพึ่งพาตนเองด้านวัคซีน และเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนสืบไป "



จากนั้น พระราชทานรางวัล ผู้ทำคุณประโยชน์ในการพัฒนางานด้านวัคซีนของประเทศ แก่ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย และ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด 19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทอดพระเนตรนิทรรศการ ที่จัดในรูปแบบเสมือนจริง (Virtual Exhibition) อาทิ นิทรรศการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เครือข่ายการวิจัยพัฒนา เครือข่ายการผลิต ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมการประชุมได้ ที่เว็บไซต์ www.vaccineconference.in.th