พระราชสำนัก

พระองค์เจ้าสิริภาฯ ทรงยกยอดปลีฉัตรองค์พระธาตุเจดีย์ วัดผาลาด เชียงใหม่

โดย kodchaporn_j

16 ก.พ. 2565

61 views

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงยกยอดปลีฉัตรองค์พระธาตุเจดีย์ วัดผาลาด จังหวัดเชียงใหม่


วันนี้ เวลา 16.17 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ เสด็จไปยังวัดผาลาด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการ บูชาพระพุทธปฏิมา พระประธานอุโบสถ จากนั้นทรงประกอบพิธียกยอดปลีฉัตร องค์พระธาตุเจดีย์วัดผาลาด ที่ทำจากแก้วเลม่อนควอตซ์ ความสูง 39 เซนติเมตร หุ้มทองคำน้ำหนักรวม 32 บาท ซึ่งกรมศิลปากร และวัดผาลาด ตลอดจนพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันบูรณะปฏิสังขรองค์พระธาตุเจดีย์ ที่ทรุดโทรมตามกาลเวลา


ทั้งนี้วัดผาลาด สันนิษฐานว่า ก่อสร้างขึ้น ประมาณปีพุทธศักราช 1916 ตั้งแต่สมัยพญากือนา แห่งอาณาจักรล้านนา ภายหลังจากที่สร้างวัดพระธาตุดอยสุเทพได้ 2 ปี เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่พระมหาสุมณเถระอัญเชิญมาจากสุโขทัย โดยชื่อวัดเรียกตามลักษณะของภูมิประเทศ ซึ่งมีพื้นที่เป็นผาลาดชัน และม่อนพญาหงส์ ลักษณะเป็นเนินเล็ก ๆ สันนิษฐานว่า ในอดีตมีหงส์ หรือนกยูง อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก


ต่อมาปี 2505 หลวงพ่อสวัสดิ์ สุขกาโม นิมนต์พระจากวัดพระธาตุดอยสุเทพ ลงมาจำพรรษา ณ วัดผาลาด ทำให้มีพุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา เดินทางมาฟังธรรม และร่วมสมทบทุนสร้างเสนาสนะ และพัฒนา อนุรักษ์ความเป็นธรรมชาติของป่าต้นน้ำ และสภาพดั้งเดิมของโบราณสถาน ภายในวัดให้มีความงดงาม โดยวัดผาลาด ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ ประกอบด้วย หอพระเจ้าริมน้ำตกผาลาด บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วิหาร และพระเจดีย์ ปัจจุบัน พระครูธีรสุตพจน์ เป็นเจ้าอาวาส มีพระสงฆ์จำพรรษา 7 รูป

Related News