พระราชสำนัก

องคมนตรี เป็นประธานในพิธีบวชป่า พร้อมติดตามศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ

โดย pattraporn_a

11 ก.พ. 2565

54 views

องคมนตรี เป็นประธานในพิธีบวชป่า พร้อมทั้งติดตามการดำเนินงาน ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ จังหวัดตาก เป็นวันที่ 2


วันนี้ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีบวชป่า หรือ การบวชต้นไม้ ณ หมู่บ้านเลอตอ ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ร่วมกับชุมชน และข้าราชการในพื้นที่ ซึ่งเป็นแนวทางอนุรักษ์ป่า ที่เกิดจากการประยุกต์พิธีกรรมทางพุทธศาสนา เพื่อให้ป่าไม้ต้นน้ำลำธาร รอดพ้นจากการถูกตัดทำลาย และเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นตัวอย่างที่ดี ทำให้ชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับป่าอย่างเกื้อกูล และยั่งยืน

จากนั้น ไปตรวจเยี่ยมจุดเตรียมก่อสร้างอ่างเก็บน้ำธนาคารน้ำใต้ดิน บ้านวะเบยเต ซึ่งจะเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง โดยใช้หลักการเติมน้ำไปเก็บไว้ชั้นใต้ดิน เป็นการพักน้ำรวมไว้เหมือนธนาคาร ถือเป็นแนวทางการบริหารจัดการน้ำใต้ดินแบบครบวงจร ทำให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังวางแผนปลูกไม้ป่า และกาแฟ ในระบบวนเกษตร ที่จะสร้างประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม บริเวณรอบอ่างด้วย

และเดินทางไปยังจุดที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านแม่หินหลวงน้อย และอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยโป่ง ซึ่งมูลนิธิโครงการหลวง ได้วางแผนพัฒนาแหล่งน้ำ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยโครงการชลประทานตาก และสำนักงานเขตชลประทานที่ 4 เข้าสำรวจและจัดทำแผนที่ เพื่อออกแบบการก่อสร้าง และตรวจเยี่ยมอาคารคัดบรรจุ ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ บ้านแม่หละคี ซึ่งทำการคัดแยกเกรด และบรรจุผลผลิต ก่อนส่งจำหน่ายผ่านระบบของมูลนิธิโครงการหลวง

ในช่วงบ่าย ไปเยี่ยมชมจุดเรียนรู้การผลิตพืชแบบโครงการหลวง ซึ่งเป็นแปลงทดสอบสาธิตการปลูกพืชผัก พืชไร่ และไม้ผล เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกร อีกทั้งเป็นจุดถ่ายทอดองค์ความรู้ และเทคโนโลยี ขณะนี้มีเกษตรกรร่วมปลูกพืชผักต่างๆ ในศูนย์เรียนรู้ 7 ราย สร้างรายได้ปีที่ผ่านมา กว่า 5 ล้านบาท

Related News