พระราชสำนัก

องคมนตรี ประชุมคกก.กลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามนโยบาย ครั้งที่ 5/2565

โดย panwilai_c

9 ก.พ. 2565

19 views

องคมนตรีประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติตามนโยบาย ครั้งที่ 5/2565



วันนี้ที่อาคารปฏิบัติการ 1 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติตามนโยบายครั้งที่ 5/2565 เพื่อติดตามการดำเนินงาน ในพื้นที่สถานีวิจัยสถานีเกษตรหลวง และศูนย์พัฒนาโครงการหลวง



ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ หนึ่งในพื้นที่พัฒนาที่สำคัญของมูลนิธิโครงการหลวง ได้ศึกษาวิจัยพันธุ์ข้าวท้องถิ่น บนพื้นที่สูง เพื่อสร้างมูลค่า โดยทดสอบพันธุ์ข้าวนา พบว่า พันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงสุดคือ พันธุ์ L2 จำนวน 1 พัน 226.7 กิโลกรัมต่อไร่ เมื่อเทียบกับพันธุ์ท้องถิ่น ด้านการพัฒนา ดำเนินการร่วมกับ มูลนิธิโครงการหลวง ถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกไม้ผล ชา กาแฟ พืชผัก สมุนไพร การเลี้ยงสัตว์ และประมงแก่เกษตรกร สนับสนุนการตรวจประเมิน GAP ในแปลงเกษตรกร 62 ราย การพัฒนาศักยภาพเยาวชนผู้นำ โดยคัดเลือกเยาวชนไปฝึกประสบการณ์ที่ญี่ปุ่น 1 ราย , สนับสนุนการจัดการขยะในโรงเรียน จำนวน 7 โรงเรียน และบริหารจัดการพื้นที่ เพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตรที่สูง เป็นตัวอย่างแก่เกษตรกร



รวมทั้งวิจัยและพัฒนาเฮมพ์ หรือกัญชง พืชเศรษฐกิจที่สำคัญในอนาคต สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในด้านอาหาร ยา และเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งหากปลูกแทนที่ไร่ข้าวโพด จะช่วยลดการเผาทำลายป่า และลดมลพิษทางอากาศได้ในอนาคต

Related News