พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ประชุมคกก. โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ

โดย panwilai_c

9 ก.พ. 2565

15 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ออนไลน์



วันนี้ เวลา 14.00 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จออก ณ ท้องพระโรง ตำหนักทิพย์พิมาน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทรงเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อน การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ครั้งที่ 1/2565 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ออนไลน์



โดยมีระเบียบวาระการประชุม ติดตามความคืบหน้าโครงการ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ถึงเดือนมกราคม 2565 โดยปัจจุบัน เป็นการดำเนินโครงการฯในระยะที่ 2 ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ 8 ด้าน ได้แก่ การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ , การจัดการระบบศูนย์พักพิงสัตว์ , การเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุม และดูแลรักษาโรคพิษสุนัขบ้าในคน , การขับเคลื่อนการดำเนินงานโรคพิษสุนัขบ้าในท้องถิ่น , การประชาสัมพันธ์ , การบูรณาการและการบริหารจัดการข้อมูลโรคพิษสุนัขบ้า , การติดตามและประเมินผล และการพัฒนานวัตกรรม และถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยดำเนินงานในรูปแบบบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วน ตามแนวทางสุขภาพหนึ่งเดียว One Health



ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ถึงปัจจุบัน ยังไม่พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า แต่ยังคงพบสัตว์ป่วย ด้วยโรคพิษสุนัขบ้าใน 7 จังหวัด ที่ประชุมจึงเร่งรัดให้แต่ละยุทธศาสตร์ ดำเนินการตามแผน ในการขจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย ซึ่งแผนงานในระยะที่ 2 นี้ มุ่งเน้น การสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ในท้องถิ่นทั่วประเทศ การบริหารจัดการประชากรสัตว์เลี้ยง ทั้งการทำหมัน และฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การสร้างความมีส่วนร่วมของประชาชน และการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามแนวชายแดน ภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีข้อจำกัดในการออกปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมันในสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ได้มีการปรับรูปแบบการปฏิบัติงานให้เหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม



โอกาสนี้ พระราชทานพระนโยบายและแนวทาง ในการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการฯ แก่คณะกรรมการฯ โดยทรงเน้นย้ำเรื่องการให้ความรู้กับประชาชน การลงพื้นที่ฉีดวัคซีน และทำหมันสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัด รวมถึงการจัดเก็บวัคซีน พร้อมกับพระราชทานกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการฯด้วย



สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงห่วงใยในสุขภาพ และชีวิตความเป็นอยู่ ของประชาชนชาวไทย ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งในคน และในสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคติดต่อจากสัตว์มาสู่คน ที่ยังไม่มียารักษา แต่สามารถป้องกันได้ ด้วยการฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ และการบริหารจัดการที่ดี ทั้งด้านการเลี้ยงสัตว์ การป้องกันและรักษาในคน การให้ความรู้ ตลอดจนความร่วมมือของประชาชน