พระราชสำนัก

องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ บำเพ็ญพระราชกุศลงาน 'วันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส 2564'

โดย panwilai_c

11 ธ.ค. 2564

46 views

องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในการบำเพ็ญพระราชกุศลงาน วันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส ประจำปี 2564



วันนี้ เวลา 15 นาฬิกา 59 นาที พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายศุภชัย ภู่งาม องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการบำเพ็ญพระราชกุศลงาน "วันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส" ในโอกาสวันประสูติ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส ครบ 231 ปี ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม



สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ประสูติแต่ท้าวทรงกันดาล หรือเจ้าจอมมารดาจุ้ย ทรงผนวชตั้งแต่ทรงพระเยาว์ โดยทรงเป็นอธิบดีสงฆ์รูปที่สอง ของวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และเป็นพระราชวงศ์พระองค์แรก ที่ทรงได้รับการสถาปนาให้ดำรงตำแหน่ง สมเด็จพระสังฆราช แห่งกรุงรัตนโกสินทร์



นอกจากนี้ ยังทรงพระปรีชาทั้งทางคดีโลก และคดีธรรม โดยเฉพาะด้านอักษรศาสตร์ ทรงมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์วรรณกรรม อันทรงคุณค่าทางการศึกษา และอักษรศาสตร์ของไทย ได้ทรงพระนิพนธ์วรรณคดีไว้เป็นจำนวนมาก อาทิ ลิลิตตะเลงพ่าย, ปฐมสมโพธิกถา, สมุทรโฆษคำฉันท์ตอนปลาย, กฤษณาสอนน้องคำฉันท์, สรรพสิทธิคำฉันท์ ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก ถือเป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาของไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฎวิทยมหาราช ทรงยกย่องว่าเป็น "บุรุษรัตนอันประเสริฐ" ในปี 2533 องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก้ ได้ยกย่องให้ทรงเป็นบุคคลผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรม "เป็นรัตนกวีเอกของโลก" นับเป็นพระสงฆ์รูปแรก ที่ได้รับการถวายเกียรติยศนี้



ในการนี้ ได้มอบประกาศนียบัตร และทุนการศึกษาแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดวรรณกรรม รวมทั้งการแข่งขัน เนื่องในงาน "วันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส" ซึ่งภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม จัดขึ้น เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 7 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และส่งเสริมการศึกษาภาษา และวรรณคดีไทย โดยจัดประกวดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การอ่านร้อยแก้ว , ทำนองเสนาะ, เรียงความ, แข่งขันตอบปัญหาวิชาการ และการประกวดบทประพันธ์