พระราชสำนัก

พระองค์เจ้าโสมสวลี โปรดให้ผู้แทนพระองค์ ถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอินทราพิบูลย์

โดย panwilai_c

19 พ.ย. 2564

31 views

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โปรดให้ผู้แทนพระองค์ ไปในการบำเพ็ญพระกุศลถวายผ้าพระกฐิน ประจำปี 2564 ณ วัดอินทราพิบูลย์ จังหวัดเชียงใหม่


วันนี้ เวลา 14.28 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โปรดให้หม่อมหลวง สราลี กิติยากร เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการบำเพ็ญพระกุศลถวายผ้าพระกฐิน ประจำปี 2564 ณ วัดอินทราพิบูลย์ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเดิมเป็นที่ดินวัดร้าง ชาวบ้านเรียกว่าวัดอุโบสถหนองไคร้ เมื่อปี 2474 ครูบาอินตา อินฺทญาโณ ได้สร้างวัดขึ้นใหม่ในบริเวณนี้ และให้ชื่อว่าวัดอินทราพิบูลย์ ปัจจุบันมีพระปลัดสุภวัฒก์ คัมภีรวังโส เป็นเจ้าอาวาส มีพระภิกษุจำพรรษา 3 รูป


ภายในวัดมีศาสนสถานศิลปะแบบล้านนา ได้แก่ อุโบสถ วิหาร และเจดีย์ นอกจากนี้ ยังมีหอไตร เก็บคัมภีร์ใบลาน จารึกคำสอนทางพระพุทธศาสนา เรียกว่าพระไตรปิฎก ที่สร้างอย่างวิจิตรงดงาม และมีรูปทรงพิเศษแปลกตา ต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ที่มีไม้ค้ำโพธิ์ไว้ ตามความเชื่อหมายถึง การค้ำชูพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวสืบต่อไป และการถวายไม้ค้ำโพธิ์จะช่วยคุ้มครองดวงชะตาให้เจริญขึ้น โดยชาวล้านนานิยมนำไม้ค้ำสะหลีไปค้ำยันไว้ และในภาคกลาง หรือในกรุงเทพมหานคร ก็ยังมีความเชื่อดังกล่าวเช่นกัน


การถวายผ้าพระกฐิน หรือการทอดกฐิน เป็นประเพณีสำคัญประจำปีสำหรับพุทธศาสนิกชน มีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน11 (วันออกพรรษา) ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 (วันลอยกระทง) โดยมีความเชื่อว่าผู้ร่วมทำบุญทอดกฐิน จะได้รับอานิสงส์เป็นผู้มีทรัพย์สินมาก และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นผู้มีชื่อเสียงน่ายกย่องสรรเสริญ และเป็นผู้มีจิตใจตั้งมั่นเป็นสมาธิเข้าถึงธรรมะได้โดยง่าย ในการถวายผ้าพระกฐินครั้งนี้ มีพุทธศาสนิกชนร่วมโดยเสด็จพระกุศล เพื่อสมทบทุนบูรณะซ่อมแซมวัดอินทราพิบูลย์ ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป