พระราชสำนัก

'ในหลวง' ทรงขอบใจทีมแพทย์ ถวายการรักษา 'พระองค์ภา' - เลขาฯศาล แจ้งแนวจัดพิธีถวายพระพร ขอหน่วยงานงดรื่นเริงปีใหม่

โดย petchpawee_k

20 ธ.ค. 2565

123 views

วานนี้ ( 19 ธ.ค.) แถลงการณ์สํานักพระราชวัง เรื่อง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระประชวร ฉบับที่ 2

ตามที่สำนักพระราชวัง ได้มีแถลงการณ์ เรื่อง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระประชวรหมดพระสติ ด้วยพระอาการทางพระหทัย และทรงเข้ารับการรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พุทธศักราช 2565 ความทราบทั่วกันแล้วนั้น

คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้รายงานว่าพระอาการโดยรวมคงที่ในระดับหนึ่ง

จังหวะการเต้นของพระหทัยควบคุมได้ด้วยพระโอสถ ผลการตรวจพระหทัย พบว่าพระหทัยยังบีบตัวได้ไม่ดีเท่าที่ควร ผลการฉีดสีของหลอดเลือดพระหทัยไม่พบความผิดปกติ คณะแพทย์ได้ถวายพระโอสถและเครื่องมือเพื่อช่วยการทำงานของพระหทัย พระปัปผาสะ พระวักกะ และติดตามพระอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

----------------------------------

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ภาพหนังสือจากหน่วยราชการในพระองค์ 904 และข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “พิธีเข้ารับพระราชทานของที่ระลึกที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานแก่บุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ถวายการรักษาสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ในช่วงที่ทรงประทับอยู่ที่โรงพยาบาลปากช่องนานา นับเป็นสิริมงคลและเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกคนขอน้อมตั้งจิตอธิษฐานให้พระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาทรงหายจากพระอาการประชวรและกลับมามีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็วที่สุด”


สำหรับหนังสือหน่วยราชการในพระองค์ 904 ลงนามโดย พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมด็จพระเจ้าอยู่หัว มีเนื้อหาระบุว่า เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญพระราชกระแสทรงขอบใจ ตามที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงมีพระอาการประชวรหมดพระสติ ด้วยพระอาการทางพระหทัย ระหว่างทรงทำการฝึกสุนัขทรงเลี้ยงที่จะเข้าแข่งขันสุนัขใช้งานตามมาตรฐานสากลในรายการ Thailand Working Dog Championship by Royal Thai Army 2022 เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 เวลา 15.20 น. ณ สนามฝึก กองพันสุนัขทหาร อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นั้น

การนี้ พระบาทสมด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญพระราชกระแสมาแจ้งแก่ท่านว่า ทรงซาบซึ้งพระราชหฤทัยอย่างยิ่ง และทรงขอบใจที่คณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ได้ถวายการรักษา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา อย่างเต็มกำลังความสามารถ ทั้งขอให้ทุกท่านมีกำลังใจที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนสืบไป

--------------------------------
เลขาฯศาล แจ้งแนวจัดพิธีถวายพระพร ‘พระองค์ภาฯ’ ขอหน่วยงานศาลงดรื่นเริงปีใหม่ 

นายธีรศักดิ์ เงยวิจิตร เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ลงนามหนังสือเวียน ศย 005/ว.1176 เรื่อง แนวทางการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระพรแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และแนวทางการจัดกิจกรรมปีใหม่ พ.ศ.2566 ถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม


ความว่า ตามแถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระประชวร ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2565 นั้น เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และร่วมบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระพร แด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้หายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว สำนักงานศาลยุติธรรมขอเชิญชวนหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมดำเนินการ ดังนี้


1.ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีขอพรตามหลักของแต่ละศาสนากับคณะสงฆ์และผู้นำศาสนาทุกศาสนาในจังหวัด สำหรับหน่วยงานในส่วนภูมิภาคสามารถเข้าร่วมพิธีกับทางจังหวัดได้


2.พิจารณาจัดพิธีทำบุญตักบาตร บริจาคโลหิต หรืออย่างหนึ่งอย่างใด แล้วแต่เห็นสมควร


 3.พิจารณาจัดพิธีบำเพ็ญสาธารณกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เช่น ปล่อยปลา หรือปล่อยสัตว์ โดยให้ซื้อปลา หรือสัตว์ที่จะทำการปล่อยจากท้องตลาด หรือแหล่งจำหน่ายเพื่อการบริโภคเป็นหลัก ทั้งนี้ การดำเนินการตามข้อ 1-3 ไม่สามารถเบิกจ่ายจากงบประมาณได้

อนึ่ง สำนักงานศาลยุติธรรมขอความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมงดจัดกิจกรรมรื่นเริงเนื่องในโอกาสเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2566 จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและพิจารณาดำเนินการต่อไป


ทางด้าน อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ประกาศเลื่อนการจัดงาน "The Night Light of Flora Fest" ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 ธันวาคม 2565 - 2 มกราคม 2566 17.00 น. - 20.00 น. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

ทั้งนี้ จะดำเนินการแจ้งกำหนดการใหม่ให้ทราบอีกครั้ง



Related News