อนุทิน เผย เตรียม นำ พรบ. ปลดล็อกพืชกัญชง-กัญชา เข้าสภาพรุ่งนี้

เลือกตั้งและการเมือง

อนุทิน เผย เตรียม นำ พรบ. ปลดล็อกพืชกัญชง-กัญชา เข้าสภาพรุ่งนี้

โดย panisa_p

25 ม.ค. 2565

113 views

    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุม คณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. วันนี้ว่า เรียบร้อยดี ซึ่งตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติ ที่คณะกรรมการปราบปรามและป้องกันยาเสพติดได้มีมติเห็นชอบร่าง ที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ได้เสนอมา โดยในร่างนี้ได้มีการระบุชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 ประกอบด้วยพืชฝิ่น เห็ดขี้ควาย ซึ่ง เป็นสารที่ให้โทษกับผู้เสพจึงมีผลใช้บังคับเลย ส่วนสารสกัดของกัญชาที่มีสาร THC 0.2 % เนื่องจากยังมีข้อที่จะต้องออกข้อกำหนดการควบคุม เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะนำมาใช้ทางการแพทย์การศึกษาวิจัยและอุตสาหกรรมสุขภาพ ไม่ใช่เอาไปใช้ในทางที่ผิด หรือเพื่อให้ออกฤทธิ์ทางจิตประสาท ก็จะต้องมีการยื่นพระราชบัญญัติกัญชงและกัญชา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ พรรคภูมิใจไทยจะนำเสนอพระราชบัญญัตินี้ลงนาม โดยสมาชิกพรรคภูมิใจไทยทุกคน ซึ่งก็คาดว่าน่าจะได้รับความร่วมมือจากบรรดาผู้สภาผู้แทนราษฎรทุกคนด้วยไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านเนื่องจากเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ แล้วจะเร่งให้มีผลบังคับใช้ภายใน 120 วัน หลังจากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเลขาธิการปปสจะนำผลการประชุมทั้งหมดประมวล และทางกระทรวงสาธารณสุขจะออก ย.ส. 5 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ลงนาม



ทั้งนี้นายอนุทิน ระบุว่า การออกพ.ร.บ. ดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะสนับสนุนพืชกัญชงกัญชาในทางการแพทย์ การวิจัยและรักษาเป็นไปตามข้อสั่งการ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งการนำพืชกัญชาและกัญชงมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว



ขณะที่ข้อความห่วงใยของนานาชาติ นายอนุทินระบุว่า ทุกอย่างมีข้ออธิบายอยู่แล้ว เนื่องจากนำมาใช้ในทางการแพทย์งานวิจัยงานศึกษา นวัตกรรม เพราะฉะนั้นตรงนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะแจ้งไปยังสถานทูตของเราที่ยังประเทศต่างๆ เพื่อให้ดำเนินการชี้แจง ผู้ที่มีข้อสงสัย พร้อมกับยังระบุอีกว่าต้องยึดเอาประโยชน์ของประชาชนคนไทยและทุกหน่วยงานเห็นพ้องต้องกันพยายามหาเหตุผลเพื่อช่วยสนับสนุน และกระทรวงสาธารณสุขต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุเครืองามรองนายกรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมในวันนี้ และขอขอบคุณประชาชนคนไทยที่ให้ความสนใจ และให้การสนับสนุน จากนี้จนต้องขอความร่วมมือประชาชน ว่าเมื่อปลดล็อกกัญชาให้แล้ว ขอให้นำไปใช้ในสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ ให้มากที่สุด อย่าไปใช้ในทางที่เกิดโทษต่อร่างกายหรือผู้อื่น และกระทรวงสาธารณสุขเองก็จะนำพืชกัญชงและกัญชา ไปศึกษาวิจัยค้นคว้าพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เกิดยาที่ดี และเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับคนไทย



ขณะที่หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน ประชาชนจะสามารถปลูกได้อย่างเสรีเลยหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า เป็นเรื่องง่าย เพียงแค่จดแจ้ง หรือการแจ้งให้ทราบโดยไม่ต้องรออนุมัติ แต่ต้องเป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งไม่สกัดออกมาเป็นนำ้มันกัญชา หรือ สกัดออกไปทำอุตสหกรรม ซึ่งต้องขออนุญาตก่อน และไม่มีการจำกัดปริมาณการปลูก หากใช้ในภาคครัวเรือน แต่ขอความร่วมมือประชาชนขอให้ปลูกหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน จะได้ไม่ต้องตีความกฎหมายให้ยุ่งยาก



ส่วนมั่นใจมากน้อยเพียงใดว่าจะสามารถควบคุมการใช้กัญชาในประเทศได้ นายอนุทิน ระบุว่า ประชาชนทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ซึ่งตนไม่อยากบังคับหรือลงโทษ แต่หากประชาชนไม่เคารพกฎหมายเราก็ไม่มีทางเลือก เพราะดำเนินการมาให้ถึงขนาดนี้แล้วตามคำบอกของประชาชนที่บอกกัญชามีประโยชน์ ดังนั้นควรใช้ประโยชน์จากกัญชาไม่ใช่ทำให้เกิดโทษ ถ้าหากคนเห็นประโยชน์ในกัญชาจะไม่ใช้ให้เกิดโทษ อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้จะมีการเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภาซึ่งตนเองและนายศุภชัย ใจสมุทร ได้ลงนามไปแล้ว พร้อมยืนยันพรรคภูมิใจไทยได้ทำตามสัญญา และได้ทำสำเร็จที่หาเสียงไว้กับประชาชน



ขณะที่ช่วงท้ายสื่อมวลชนได้กล่าวแซว นายอนุทินว่า ทำตามสัญญาที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชนแล้ว ก็พร้อมที่จะเลือกตั้งใหม่แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินได้อุทานลากเสียง ว่า อุ้ย




คุณอาจสนใจ

Related News