'โอมิครอน' พ่นพิษ! ยอดโควิดเกาหลีใต้ พุ่งทะลุ 8,000 ครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาด

ต่างประเทศ

'โอมิครอน' พ่นพิษ! ยอดโควิดเกาหลีใต้ พุ่งทะลุ 8,000 ครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาด

โดย thichaphat_d

25 ม.ค. 2565

39 views

เกาหลีใต้รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน ประจำวันที่ 25 ม.ค.2565 อยู่ที่ 8,566 ราย นับเป็นยอดผู้ติดเชื้อที่เกิน 8,000 คนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาดมา แซงหน้าสถิติเดิมที่ 7,848 คน เมื่อกลางเดือนธันวาคมปี 64

ซึ่งยอดติดเชื้อทุบสถิติครั้งนี้ เป็นผลมาจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ที่กำลังแพร่อย่างรวดเร็ว และกลายเป็นสายพันธุ์หลักในเกาหลีใต้ แทนที่เดลตาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคิดเป็น 50.3% ของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา




ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ยอดติดเชื้อรายวันในเกาหลีใต้ เคยลดลงเหลือวันละ 4,000 คน แต่ขณะนี้เริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เพราะสายพันธุ์โอมิครอน

ทำให้เกิดความวิตกว่า อาจเกิดการระบาดระลอกใหญ่ ในช่วงเทศกาลตรุษเกาหลี หรือวันหยุดปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติ ในช่วงปลายเดือนมกราคม-ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่ชาวเกาหลีใต้หลายล้านคน จะไปรวมพัวพบปะครอบครัว ซึ่งในอีก 2-3 วันนี้ เกาหลีใต้อาจพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 หมื่นคน และอาจจะทะลุ 2 หมื่นคนหลังเทศกาล

จากสถานการณ์ดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องปรับเปลี่ยนมาตรการรับมือโควิด ซึ่งจะเริ่มวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ตั้งแต่ลดลดจำนวนวันกักตัวผู้ติดเชื้อที่ฉีดวัคซีนครบโดสจาก 10 วันเหลือ 7 วัน




ขณะที่กลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อและฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ก็ไม่ต้องกักตัว นอกจากนี้จะขยายการตรวจโควิดให้มากขึ้น โดยเฉพาะการตรวจ ATK เพื่อช่วยให้พบผู้ติดเชื้อให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกันจะสนับสนุนผู้ติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรง ให้ดูแลตัวเองที่บ้าน ทั้งนี้เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล และให้พนักงานที่จำเป็นไม่ต้องหยุดงาน สามารถเดินหน้าเศรษฐกิจประเทศได้

ปัจจุบันนี้ชาวเกาหลีใต้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสมี ร้อยละ 85 จากประชากรทั้งหมดกว่า 51 ล้านคน และกว่าร้อยละ 49 ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News