สรรพสามิตโยนรัฐ ลด-ไม่ลดภาษีน้ำมัน หลังราคาพุ่งไม่หยุด

เศรษฐกิจ

สรรพสามิตโยนรัฐ ลด-ไม่ลดภาษีน้ำมัน หลังราคาพุ่งไม่หยุด

โดย pattraporn_a

21 ม.ค. 2565

36 views

วันนี้ ราคาน้ำมันในตลาดโลก ย่อตัวลงเล็กน้อย - แต่ในบ้านเรา ราคาพุ่งไม่หยุด ล่าสุด วันนี้ เอสโซ่ ปรับราคาดีเซล ขึ้นอีก 30 สตางค์


สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ ประกาศปรับราคาขายปลีก ในกลุ่มน้ำมันดีเซลขึ้นอีก 30 สตางค์ต่อลิตร ส่งผลน้ำมันดีเซล บี 7 ของเอสโซ่ ขึ้นไปอยู่ที่ลิตรละ 30.64 บาท ส่วนค่ายอื่นยังไม่แจ้งปรับราคา เช่นเดียวกับ ปตท.และบางจาก ที่ยังกัดฟัน ตรึงอยู่ที่ 29.94 บาท


ส่วนข้อเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อพยุงราคาไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร นายลวรณ  แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต โยนให้รัฐบาลตัดสินใจเอง ซึ่งในการหารือครั้งก่อน มีข้อสรุปว่า จะใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ ดูแลเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงไปก่อน และทางคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้กองทุนน้ำมันฯ กู้เงินเพิ่มเติมได้ 2 หมื่นล้านบาท บวกกับอีก 1 หมื่นล้านบาท เพื่อดูแลราคาน้ำมันที่แพงขึ้น


และถึงวันนี้ ต้องดูข้อเท็จจริงภาพรวมทั้งหมด ว่ากองทุนน้ำมันมีฐานะดูแลราคาน้ำมันไปได้นานขนาดไหน หลังจากนั้นจะดำเนินการอะไรต่อ หากจะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ก็ต้องดูเรื่องรายได้ที่จะมาชดเชยจากภาษีน้ำมันที่หายไปด้วย เพื่อไม่ให้กระทบกับรายได้ของประเทศในปีงบประมาณ 65 นี้


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/qDMow1LgpR0

คุณอาจสนใจ

Related News