แพงไม่ไหว! สำรวจตลาดก่อนตรุษจีน พบสินค้าขยับราคารอแล้ว

เศรษฐกิจ

แพงไม่ไหว! สำรวจตลาดก่อนตรุษจีน พบสินค้าขยับราคารอแล้ว

โดย pattraporn_a

21 ม.ค. 2565

33 views

ใกล้เทศกาลตรุษจีน ราคาสินค้าในตลาด เริ่มขยับราคาขึ้นไปรอแล้ว


ที่ ตลาดเยาวราช แหล่งซื้อหาของเซ่นไหว้สำคัญ เริ่มมีประชาชนไปหาซื้อข้าวของจำเป็นกันล่วงหน้าแล้ว ในกลุ่มของแห้ง ขนมแห้ง และของเซ่นไหว้ จำพวกธูปและกระดาษเงินกระดาษทอง ราคาทรงตัวจากปีที่แล้ว ส่วนกลุ่มอาหารสด แม่ค้าบอกว่าราคาขึ้นต่อเนื่อง และเมื่อใกล้ถึงวันจ่าย ราคาจะสูงขึ้นไปอีก อย่างเป็ดพะโล้ วันนี้ราคาตัวละ 400 บาท พอถึงวันตรุษจีน คาดว่าจะอยู่ที่ ตัวละ 450 บาท ส่วนไก่ต้ม วันนี้ตัวละ 480 บาท วันตรุษจีน คาดว่าจะขายกันตัวละ 550 บาท


ขณะที่หมูสามชั้นต้ม ชิ้นละ 200 บาท วันตรุษจีน เพิ่มอีก 50 บาท เป็นชิ้นละ 250 บาท ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว ที่ขายกันชิ้นละ 170 บาทเท่านั้น ขณะที่กระเพาะปลาแห้ง วันนี้ราคาปรับขึ้นเท่าตัว จากกิโลฯ ละ 500 เป็นกิโลฯ ละ 1,000 บาท หมี่เหลืองแห้ง เพิ่มขึ้นกีโลฯ ละ 5 บาท แม่ค้าบอกว่า ราคาสินค้าที่สูงขึ้น แม่ค้าเองก็ปรับราคาขึ้นได้ไม่มาก เพราะขายอยาก ตัวผู้บริโภคเองก็เปลี่ยนพฤติกรรม จากการซื้อของแห้งแยกชนิด ไปเป็นการซื้ออาหารสำเร็จรูป ที่ราคาถูกกว่ามาก เช่น ซื้อกระเพาะปลา ที่ปรุงเป็นอาหารจานเดียวแทน เป็นต้น


ขณะที่ ทิศทางราคาทอง ซึ่งวันนี้ปรับขึ้นเล้กน้อย บาทละ 50 บาท โดย นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ประเมินกำลังซื้อของประชาชนช่วงตรุษจีนจะลดลง เมื่อเทียบกับตรุษจีนปีที่แล้ว และซื้อเส้นเล็กลง เพื่อลดค่าใช้จ่าย เช่น ทองขนาด 1 กรัม ที่ ราคาเพียง 2,100 บาท รวมถึงทองเส้นเล็กขนาด 1 สลึง ราคาประมาณ 7,000 กว่าบาท ซึ่งโดยปกติแล้วช่วงเทศกาลตรุษจีนจะจำหน่ายทองคำเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติราว 5% ถึง 10% แต่ปีนี้คงได้เพียง 2-3% เท่านั้น


สำหรับแนวโน้มราคาทองคำปีนี้ นายจิตติ ประเมินว่า ราคาไปไม่ถึง 30,000 บาทอย่างแน่นอน ยกเว้นแต่จะเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรง เช่น สงครามระหว่างประเทศ หรือ โรคระบาดครั้งใหญ่ๆ คาดว่า สูงสุดน่าจะแตะที่ระดับ 29,000 บาท


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/d8sD41ZxXS8

คุณอาจสนใจ

Related News