‘ดีอีเอส’ สั่งตำรวจเร่งเอาผิดขาย ‘บัญชีม้า’ ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อ

ข่าวโซเชียล

‘ดีอีเอส’ สั่งตำรวจเร่งเอาผิดขาย ‘บัญชีม้า’ ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อ

โดย JitrarutP

21 ม.ค. 2565

59 views

“ดีอีเอส” สั่งตำรวจเอาผิด “ขายบ้ญชีม้า” ให้ขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เตือนประชาชน ขายบัญชีมีความผิดร่วม ประสาน ธนาคารแจ้งเตือนก่อนโอนทุกครั้ง อย่าหลงเชื่อ อ้างเป็น จนท. ข่มขู่โอนเงิน



นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการเอาผิดกับแก้งค์คอลเซนเตอร์ ที่มีการประกาศซื้อบ้ญชีเพื่อทำบัญชีม้า ว่า ได้สั่งการ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปติดตาม ตรวจสอบขบวนการซื้อขายบัญชีเพื่อไปทำบัญชีม้า ว่าจะต้องแก้ปัญหานี้ให้ได



พร้อมฝากเตือนประชาชนอย่าไปรับจ้างเปิดบัญชีหรือขายบัญชีให้กับขบวนการบัญชีม้า เพราะจะนำบัญชีเหล่านี้ไปใช้ในการหลอกลวงประชาชนที่เรียกว่าแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ และทำให้มีความผิดร่วมเพราะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และอย่าหลงเชื่อเวลามีโทรศัพท์เข้ามาแล้วอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าที่ ปปง. หรือเจ้าหน้าที่ใดๆ ก็ตาม เพราะข้อเท็จจริงไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐโทรศัพท์หาประชาชนเพื่อข่มขู่ให้โอนเงิน เป็นการหลอกลวงทั้งนั้นที่สำคัญอย่าเชื่อและอย่าโอนเงินให้เด็ดขาด


โดยขณะนี้กระทรวงอีดีเอส ได้ประสานกับธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งให้มีระบบการแจ้งเตือนเวลาโอนเงิน ถ้ามีการโอนเงินจำนวนมากผ่านโมบายแบงค์กิ้งหรือ อินเทอร์เนตแบงค์กิ้ง ธนาคารแจ้งเตือนที่หน้าจอโทรศัพท์ก่อนจะโอนและเตือนประชาชน อย่าเชื่ออย่าโอนเงินให้มิจฉาชีพ อย่าโอนเงินเพราะเพียงมีคนมาข่มขู่ว่ามีความผิด ธนาคารต้องเตือนประชาชนอย่าให้โอนส่วน



ส่วนปัญหาการส่งเอกสารปลอมระบาด ที่ส่งมาใน LINE หรืออินเตอร์เน็ต ประชาชนต้องเช็คข้อมูลจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือถ้าตรวจสอบไม่ได้ ก็อย่าเชื่อเพราะวันนี้การส่งข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตสามารถปลอมชื่อ ปลอม LINE  ปลอมตัวตนเอกสารได้หมด  ถ้าไม่รู้จัก ตรวจสอบไม่ได้ อย่าเชื่อเด็ดขาด

คุณอาจสนใจ

Related News