'สมชัย' เชื่อ 'ธรรมนัส' ถือไพ่ชนะเกม ถึงขั้นเปลี่ยนตัวนายกฯ

เลือกตั้งและการเมือง

'สมชัย' เชื่อ 'ธรรมนัส' ถือไพ่ชนะเกม ถึงขั้นเปลี่ยนตัวนายกฯ

โดย pattraporn_a

20 ม.ค. 2565

122 views

จากปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐ มุมมองของนักวิชาการ อย่าง รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กรรมการ กกต. มองว่า นี้เป็นเกมชนะของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ล้ำลึก


รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กรรมการ กกต. บอกว่า ร.อ.ธรรมนัส มี ส.ส.อยู่ในมือรวมตัวเองแล้ว 21 คน ถ้าไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ปัจจุบันไม่ได้มี ส.ส. จะทำให้พรรคเศรษฐกิจไทย กลายเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อันดับ 4 (กรณีถ้ายังร่วมรัฐบาล) สิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้พรรคดังกล่าวมีอำนาจต่อรองทางการเมืองได้สูงในการร่วมรัฐบาล ต่อรองถึงขั้นว่า สามารถ ขอเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการ ได้ถึง 2 ที่นั่ง


อ.สมชัย บอกว่า แต่เป้าหมายของ ร.อ.ธรรมนัสอาจไม่ใช่แค่ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ ก็ได้ เพราะเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ยอมปรับคณะรัฐมนตรี คืนเก้าอี้ให้ ร.อ.ธรรมนัส อยู่แล้ว ดังนั้น จะเกิดภาพ ที่พรรคของ ร.อ.ธรรมนัสไป ยืนอยู่ตรงกลาง ไม่ลงมติให้รัฐบาลใน กฎหมายสำคัญบางเรื่อง จะยิ่งกดดันจนอาจเกิดการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี หรือ บีบให้นายกรัฐมนตรีลาออก หรือ ไปถึงขั้นยุบสภาได้


ทีมข่าวการเมืองได้วิเคราะห์สูตร การทำงานในสภาหลังจากนี้ ที่เป็นไปได้ 3 สูตรด้วยกัน จากจำนวน ส.ส. ปัจจุบัน ในสภา ที่ทำหน้าที่ อยู่ 475 คน อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่่้ 9 แบ่งเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 208 คน ฝ่ายรัฐบาล 267 คน


สูตรแรก เป็นกรณีถ้า ส.ส.กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส 20 คน (ความจริง 21 คน แต่หยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 คน คือ ส.ส.ทัศนาพร เกษเมธีการุณ) ถ้า ร.อ.ธรรมนัสยังร่วมอยู่กับฝ่ายรัฐบาล รัฐบาลจะมี ส.ส.เท่าเดิม 267 คน พรรคของ ร.อ.ธรรมนัส จะเป็นพรรคอันดับ4 แทนที่ พรรคชาติไทยพัฒนา ขึ้นมาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี


แต่สูตร ที่ 2 ถ้า พรรคกลุ่ม ของ ร.อ.ธรรมนัส ต่อรองไม่ได้ แล้วออกมายืนตรงกลาง แบบที่ อ.สมชัยบอก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จะเหลือ 247คน การทำงานในสภาของฝ่าย รัฐบาลจะอ่อนแอลงไปอีก แต่เสียงก็ยังมากกว่าฝ่ายค้านอยู่


แต่ที่กำลังเป็น กระแสข่าว วินาทีนี้ คือ สูตรที่ 3 เพราะอย่าลืมว่า ตอนที่ ร.อ.ธรรมนัส อยู่กับ พรรคพลังประชารัฐ เป็นคน คุมพรรคเล็ก ในการร่วมรัฐบาล พรรคเล็ก ที่อยู่กับ รัฐบาล ตอนนี้ มี ทั้งหมด 9 พรรค มี ส.ส.พรรคละ 1คน รวม9 คน


ถ้า พรรคเล็ก ออกมาจับมือกับ ร.อ.ธรรมนั้น ด้วย พรรครัฐบาล จะเหลือ ส.ส. แค่เพียง 238 คน ครึ่งหนึ่งขององค์ประชุมสภาพอดี การทำงานในสภามีปัญหาแน่นอน ถ้าเสียงไม่เกินครึ่ง จะพิจารณากฎหมายอะไรก็ไม่ได้ และถ้าหาก พรรคของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส รวมกับ พรรคเล็ก 9 คน เป็นจะกลายเป็น 30คน ไปจับกับฝ่ายค้าน ที่มีอยู่ 208 คน


จะทำให้ฝ่ายค้าน มีเสียงเท่ากับ ฝ่ายรัฐบาล พอดี คือ 238 : 238 (แต่ กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส หยุดปฏิบัติหน้าที่ อยู่ 1 คน ถ้าไม่นับ จะเป็น รัฐบาล 238 ฝ่ายค้าน 237 ) หรือ ถ้า กกต. รับรอง 2 ว่าที่ ส.ส. ชุมพร สงขลา ของประชาธิปัตย์ ก็อาจจะมี ส.ส.มาเติมเพิ่ม เป็น 240 แต่ ทั้งหมด ก็ยังถือว่า ปริ่มน้ำ และสร้างแรงกดดัน ในรัฐบาลได้มาก


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/QFSQfOqQR-8

คุณอาจสนใจ

Related News