เจ้าของโฮมแคร์เถื่อนเตรียมเข้ารับทราบข้อหา เร่งประสานหน่วยงานรับผู้สูงอายุดูแล

สังคม

เจ้าของโฮมแคร์เถื่อนเตรียมเข้ารับทราบข้อหา เร่งประสานหน่วยงานรับผู้สูงอายุดูแล

โดย nicharee_m

20 ม.ค. 2565

61 views

ความคืบหน้ากรณี ตำรวจ ปคบ.บุกตรวจค้น ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุดีทุกวันโฮมแคร์ ซึ่งเปิด 2 สาขา ทั้งที่ลาดกระบังและหนองจอก พบผู้สูงอายุ 40 คน ที่อยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะสม ทั้งอาคารสถานที่ที่อยู่ระหว่างปรับปรุง บางคนถูกล่ามโซ่ และจนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุออกไปได้หมด เพราะไม่มีหน่วยงานไหนรับไปดูแล

นี่คือสภาพของคุณตาวัย 69 ปี ที่ถูกล่ามโซ่ที่ข้อเท้า แล้วถูกขังอยู่ในห้องพักเลขที่ 13 ซึ่งอยู่ชั้น 2 ของศูนย์ดีทุกวันโฮมแคร์ สาขาหนองจอก ภายในห้องพักมีเพียงเบาะกับหมอน ตามกำแพงเต็มไปด้วยอุจจาระ เมื่อสอบถามคุณตาบอกว่า อยู่ที่นี่ได้ 2 ปีแล้ว น้องสาวพามาอยู่ แต่ต้องถูกล่ามโซ่ไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อถามว่าล่ามทำไม เขาก็ไม่บอก และตั้งแต่มาอยู่ไม่เคยได้เดินออกไปข้างนอกเลย

นอกจากห้องพักของคุณตาแล้วยังมีอีก 2-3 ห้องที่ต้องคล้องกุญแจจากภายนอก โดยผู้ดูแลอ้างว่า สาเหตุที่ต้องเอาโซ่มาล่ามผู้สูงอายุบางคนเอาไว้ เพราะบางคนก็มักจะพยายามหนีออกไปตอนกลางคืน ส่วนคุณตาที่ถูกโซล่ามไว้ที่ข้อเท้า เพราะคุณตามักจะเดินเข้าห้องคนอื่น บางห้องเป็นผู้สูงอายุที่เป็นผู้หญิง หากเกิดเรื่องไม่ดี ทางศูนย์ก็รับผิดชอบไม่ได้

สำหรับศูนย์ดีทุกวันโฮมแคร์สาขาหนองจอก ตั้งอยู่ภายในซอยสุวินทวงศ์ 69 ซึ่งปากซอยเป็นพื้นที่ก่อสร้าง รอบข้างเป็นป่า โดยสถานดูแลผู้สูงอายุ ใช้พื้นที่ของตึกแถวด้านหลังซอยจำนวน 2 ชั้น แบ่งเป็นชั้นละ 7 ห้อง รวม 14 ห้อง ด้านในเป็นห้องฉาบปูน ขนาดประมาณ 3 × 3 ตารางเมตร ซึ่งให้ผู้สูงอายุพักอาศัยอยู่ห้องละ 2 คน และในห้องน้ำมีเพียงโถชักโครกกับฝักบัวอาบน้ำเท่านั้น

สำหรับที่นี่มีผู้สูงอายุพักอาศัยอยู่ทั้งหมด 21 คนส่วนผู้ดูแลมีเพียง 4 คนเท่านั้น ซึ่งเป็นคนไทยเพียงคนเดียว อีก 3 คนมีสัญชาติลาวและพม่า โดยพูดไทยได้เพียงแค่ 1 คน

ล่าสุดเช้าวันนี้ทีมข่าวเข้าไปตรวจสอบที่ศูนย์สุวินทวงศ์อีกครั้ง พบว่ายังคงมีผู้สูงอายุอยู่ภายในอีก 9 คน ที่ยังไม่ได้รับการเคลื่อนย้าย 2 คน รอญาติมารับ 3 คน เป็นผู้ป่วยติดเตียง 4 คน เป็นผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านความจำ ซึ่งไม่มีศูนย์ไหนรับดูแล และยังไม่สามารถติดต่อญาติได้

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ คุณตา วัย 66 ปี ซึ่งญาติติดต่อจะมารับกลับในวันนี้ บอกว่า ดีใจมากที่ได้กลับบ้าน สาเหตุที่ต้องมาอยู่ที่นี่เพราะมีปัญหากับพี่ชาย ถามว่าอยู่ได้ไหม ก็อยู่ได้ แต่อยากกลับไปอยู่บ้านมากกว่า แต่ก็ไม่รู้ว่าเขาจะมารับจริงหรือไม่

ส่วนคุณตา วัย 69 ปี ที่ถูกล่ามโซ่ วันนี้ไม่มีโซ่ล่ามไว้แล้ว และได้ออกมานั่งเล่นอยู่ด้านนอก หน้าตาสดใสขึ้นกว่าเดิม แต่คุณตาอยู่ในกลุ่มที่ค่อนข้างเลอะเลือน และไม่สามารถติดต่อญาติได้ จึงต้องรอประสานกับกระทรวง พม.ต่อไป

นอกจากสาขาหนองจอกแห่งนี้แล้ว ศูนย์แห่งนี้ยังมีสาขาลาดกระบังด้วย จุดนี้เป็นอาคารพาณิชย์ สูง 4 ชั้น จำนวน 2 คูหา ด้านหน้ามีประตูรั้วเหล็กขึงสแลนเขียวปิดบังอยู่ ซึ่งเป็นจุดแรกที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เข้าไปตรวจสอบ จุดนี้มีผู้สูงอายุ 19 คน นอนอยู่ท่ามกลางซากอาคารที่กำลังปรับปรุง ที่พื้นเต็มไปด้วยเศษกระเบื้อง และซากชิ้นส่วนอาคาร

เช้านี้ทีมข่าวเข้าไปตรวจสอบพบว่าภายในยังมีผู้สูงอายุอยู่ เมื่อตะโกนเรียกเพื่อสอบถาม กลับไม่มีคนออกมาเปิดหรือให้ข้อมูล เบื้องต้นทราบว่ายังคงมีผู้สูงอายุตกค้างอยู่ 8 คน ที่ยังไม่สามารถหาสถานที่ดูแลได้เช่นกัน เมื่อวานบอกว่าจะส่งบ้านบางแค แต่สุดท้ายก็ถูกปฏิเสธ

จากการสืบสวนของตำรวจทราบว่า ศูนย์ที่ลาดกระบังและหนองจอก เป็นเจ้าของเดียวกันชื่อ "เจ๊เมี่ยง" เพิ่งมาเปิดที่นี่ได้ 3-4 เดือน เพราะก่อนหน้านี้เคยอยู่ที่หมู่บ้านภัสสร 13 ซอยสุวินทวงศ์ 86 มีใบอนุญาตถูกต้อง แต่มีผู้สูงอายุติดเชื้อ และมีการต่อเติมอาคารโดยไม่แจ้งนิติบุคคล ทางนิติบุคคลหมู่บ้านจึงขับออกมา

ทางเจ้าของศูนย์ฯ เปิดใจกับทีมข่าวว่า การมาตั้งศูนย์ใหม่ก็อยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาต แต่ยังไม่ได้ และได้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ก่อนแล้ว ก็ได้รับคำตอบว่า ทำไปขอไปก็ได้ และยืนยันว่า ก่อนจะย้ายออกจากที่เดิม ได้แจ้งทางญาติผู้สูงอายุทุกคน

ล่าสุดทางเจ้าของศูนย์เตรียมเข้ารับทราบข้อหาฐานประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 6 เดือนปรับ 5 หมื่น ที่ ปคบ. ในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนผู้สูงอายุที่ยังตกค้างตอนนี้มีอยู่ 15 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของศูนย์ยังดูแลอยู่ เพราะต้องรอหน่วยงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดหาสถานที่ใหม่ให้

คุณอาจสนใจ

Related News