ล้วงลึกวันแตกหัก พปชร.ขับก๊วน 'ธรรมนัส' 21 ส.ส.จ่อซบพรรคเศรษฐกิจไทย

เลือกตั้งและการเมือง

ล้วงลึกวันแตกหัก พปชร.ขับก๊วน 'ธรรมนัส' 21 ส.ส.จ่อซบพรรคเศรษฐกิจไทย

โดย thichaphat_d

20 ม.ค. 2565

12 views

ปัญหาความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ วานนี้ (19 ม.ค.65) ภายหลังมีการปิดประชุมสภาในช่วงเวลา 17.42 น. บรรดา ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่างรีบเดินทางออกจากรัฐสภา เพื่อไปยังมูลนิธิป่ารอยต่อฯ หลังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค เรียกประชุมเป็นการด่วน

เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส และส.ส.ในกลุ่มประมาณ 20 คน แสดงความประสงค์ที่จะออกจากพรรค โดยต้องการใช้วิธีให้มีการประชุมส.ส. เพื่อลงมติขับไล่ตนเองและพวก เพื่อจะได้ไปหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน เนื่องจากไม่พอใจที่สมาชิกพรรคสาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วิพากษ์วิจารณ์ถึงความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ชุมพร และสงขลา

ต่อมา นายบุญสิงห์ วรรินทร์รักษ์ นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่ประชุมมีมติขับ ส.ส.จำนวน 21 คน ออกจากพรรค หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้เรียกมาพูดคุยที่มูลนิธิป่ารอยต่อ

โดยกรรมการเห็นว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีเหตุแห่งความร้ายแรงของพรรค ที่เกิดจาก 21 คน การให้สมาชิกพรรคพ้นตำแหน่งมี 3 สาเหตุ คือ ตัวบุคคลผิดวินัยร้ายแรง ผิดจรรยาบรรณร้ายแรง ทำให้พรรคบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ และเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่ดีที่สุด

ส่วนจะเป็นพรรคพันธมิตรรัฐบาลหรือไม่ ยังคาดว่าจะสนับสนุนรัฐบาล ทำให้เรื่องของเสียงในสภา ไม่น่าเป็นห่วง โดยใน 1-2 วันนี้พรรคใหม่ จะมีการแถลงข่าว เพื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร แจ้งต่อที่ประชุมว่า ยอมๆ ไปเถอะ ถ้าอยากออกก็ให้ออกไป จะได้สงบ พรรคจะได้เดินต่อ และเรื่องนี้ได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเงื่อนไขในการให้ ขับออก คือขอโควต้า รัฐมนตรีที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง แต่คาดว่าจะไม่ใช่รัฐมนตรีช่วยว่าการ แต่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการ เพราะจะมีเสียง ส.ส.ในมือถึง 21 คน

สำหรับพรรคที่จะย้ายไปสังกัดคือพรรคเศรษฐกิจไทย ที่จะมีรายงานข่าวว่าจะมีชื่อ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ.อยุธยาเป็นหัวหน้าพรรค และนายอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค และจะมีชื่อ พล.ต.อ.วัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค

แต่ตามรายงานของ กกต.มีชื่อ นายประสงค์ วรารัตนกุล เป็นหัวหน้าพรรค และนายเมธาวี เนตรไสว เป็นเลขาธิการพรรค โดยมีรายงานว่าในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐที่มูลนิธิป่ารอยต่อ นายอภิชัย เข้าร่วมประชุมด้วย แต่นายอภิชัย ยังเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์อยู่


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pDx8DFzGjWI

คุณอาจสนใจ

Related News