ผลวิจัยในอังกฤษชี้ ใส่หน้ากากอนามัยแล้วหน้าตาดูดีขึ้น

ต่างประเทศ

ผลวิจัยในอังกฤษชี้ ใส่หน้ากากอนามัยแล้วหน้าตาดูดีขึ้น

โดย thichaphat_d

20 ม.ค. 2565

62 views

เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษรายงาน ผลงานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยคาร์ดีฟ ระบุว่า การใส่หน้ากากอนามัย ทำให้คนหน้าตาดูดีขึ้น โดยเฉพาะการใส่หน้ากากอนามัยแพทย์สีฟ้า ซึ่งจะทำให้ผู้สวมใส่ดูดีมากที่สุด


โดยการรทดลอง ได้นำผู้หญิง 43 คน ให้คะแนนความน่าดึงดูดใจของใบหน้าผู้ชายจาก 1-10 คะแนน โดยมีทั้งภาพผู้ชายที่สวมหน้ากากผ้าสีพื้น สวมหน้ากากอนามัยสีฟ้า และภาพที่มีการใช้หนังสือสีดำปิดบังบางส่วนของใบหน้า และภาพที่ไม่ได้สวมหน้ากาก  


ผลปรากฏว่า ใบหน้าของคนที่สวมหน้ากาก จะมีความน่าดึงดูดใจมากกว่าชายที่ไม่สวมหน้ากาก และ ยังพบว่า คนที่สวมหน้ากากอนามัยการแพทย์สีฟ้านั้น มีใบหน้าที่ดึงดูดใจมากที่สุด


งานวิจัยระบุว่า การสวมใส่หน้ากากหรือแมสก์ปกปิดใบหน้าครึ่งล่างนั้น จริงๆ แล้วอาจจะทำให้คนเราดูดีขึ้น และยังดึงดูดเพศตรงข้ามได้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งทีมวิจัยได้เริ่มทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 หรือช่วง 7 เดือนหลังจากที่อังกฤษ มีคำสั่งบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากาก


นายแพทย์ไมเคิล ลูอิส แห่งคณะหนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า ผลการวิจัยครั้งนี้ พิสูจน์ได้ว่า  ความชื่นชอบของคนเราปรับเปลี่ยนได้ตามกาลเวลา เพราะช่วงก่อนที่จะมีการระบาดของโควิด การสวมหน้ากากอาจจะทำให้ถูกมองว่าดูไม่ดี และเป็นตัวแทนของคนเป็นโรค  แต่ขณะนี้ ทั่วโลกกำลังเผชิญกับโรคระบาด การสวมหน้ากากอนามัยกลับทำให้ดูดีขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News