WHO เตือน 'ไม่มีที่ไหนในโลก โควิดระบาดใกล้จบ' หลังด้านอังกฤษเตรียมยกเลิกมาตรการต่างๆ สัปดาห์หน้า

ต่างประเทศ

WHO เตือน 'ไม่มีที่ไหนในโลก โควิดระบาดใกล้จบ' หลังด้านอังกฤษเตรียมยกเลิกมาตรการต่างๆ สัปดาห์หน้า

โดย thichaphat_d

20 ม.ค. 2565

438 views

ผอ.องค์การอนามัยโลก เตือนการระบาดของโควิดยังห่างไกลกว่าจะจบ และขณะนี้ยังไม่มีที่ไหนในโลก ที่โควิดระบาดใกล้จะจบลงแล้ว ชี้อย่าคิดว่าโควิดโอมิครอนเป็นเชื้อที่ไม่รุนแรง


นาย เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือน โรคโควิด ระบาดยังอีกยาวไกลกว่าจะจบ และยังไม่มีที่ไหนในโลก ที่การระบาดของโควิด ใกล้จะจบลงแล้ว


นาย เทดรอส ย้ำว่า 'การระบาดของโควิดนี้ไม่มีที่ไหนที่ใกล้จะจบลงแล้ว'  พร้อมกับเตือนว่า แม้ว่า ตามรายงานที่ออกมาจากหลายประเทศ ดูเหมือนเชื้อโอมิครอน จะทำให้เกิดอาการป่วยที่ไม่รุนแรง แต่ก็ยังพบว่า กลุ่มคนที่เปราะบางยังคงมีอาการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้เช่นกัน  พร้อมกับชี้ว่ามีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน ที่จะลดความกดดันต่อระบบสาธารณสุข  


ท่าทีขององค์การอนามัยโลกครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษได้ประกาศว่า จะยกเลิกมาตรการการป้องกัน และควบคุมการระบาดของโควิดในวันพุธที่  26 มกราคม โดยอ้างว่า การระบาดในอังกฤษผ่านจุดพีคไปแล้ว และการติดเชื้อรายวันก็ลดลงเรื่อยๆ


โดย นาย จอห์นสัน กล่าวว่า มาตรการต่างๆที่อยู่ใน "แพลน B" ที่ใช้ควบคุมและป้องกันการระบาด เช่น การบังคับสวมใส่หน้ากากอนามัยนั้น จะไม่เป็นการบังคับตามกฎหมายอีกต่อไป รวมไปถึงการใช้บัตรผ่านการฉีดวัคซีน เพื่อเข้าใช้บริการสาธารณะต่างๆ ก็จะไม่เป็นการบังคับอีกต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News