พรุ่งนี้ ศบค.เตรียมประชุมผ่อนคลายมาตรการ พร้อมปรับพื้นที่สี

สังคม

พรุ่งนี้ ศบค.เตรียมประชุมผ่อนคลายมาตรการ พร้อมปรับพื้นที่สี

โดย pattraporn_a

19 ม.ค. 2565

47 views

วันนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่ม 7,122 คน เสียชีวิต 12 คน โดยศบค.ระบุยอดผู้ติดเชื้อโควิดไทยอยู่ในระดับทรงตัว แต่ยังมีตัวเลขติดเชื้อสูง ซึ่งพรุ่งนี้ ศบค.ชุดใหญ่ จะประชุม ข้อเสนอผ่อนคลายมาตรการ ภายใต้ระบบสาธารณสุข ที่รองรับได้


แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. แถลงสรุปสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (19 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7,122 คน เสียชีวิต 12 คน จำนวนนี้ 7 คน ไม่มีประวัติการฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว


สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ มากที่สุดยังเป็นกรุงเทพมหานคร 820 คน ทั้งนี้ คลัสเตอร์ยังมาจากร้านอาหาร โดยเฉพาะที่เปิดลักษณะกึ่งสถานบันเทิง ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจ 21 แห่งที่พบการติดเชื้อ จำนวนนี้ 7 แห่ง ได้ผ่านการประเมินโควิดฟรีเซตติ้งก่อนดำเนินการ แต่มีการย่อหย่อนมาตรการ ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดขอนแก่น ขณะที่ 14 แห่งเป็นการเปิดโดยไม่ขออนุญาต ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนด และเป็นการเปิดให้บริการโดยผิดกฎหมาย และไม่ผ่านการประเมินและถึงแม้ว่าจะเป็นร้านที่อยู่ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวและอนุญาตให้มีการเปิดแต่จะต้องเปิดให้บริการถึงแค่เวลา 21.00 น.เท่านั้น


สำหรับจุดเสี่ยงในกลุ่มนี้ พบว่าละเลยมาตรการด้านสาธารณสุข ทั้งด้านสภาพแวดล้อม ไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่จำกัดผู้ใช้บริการ ทำให้เกิดปัญหาแออัด  ด้านผู้ประกอบการ ไม่มีการคัดกรองความเสี่ยงพนักงาน ทั้งเรื่องการฉีดวัคซีนไม่ครบ หรือบางแห่งไม่มีหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนได้ รวมถึงไม่มีการตรวจ ATK ทุกๆ 7 วันตามข้อกำหนด และไม่มีการซักประวัติความเสี่ยงของพนักงาน ซึ่งบางคนเสี่ยงสูงยังมาทำงานที่ร้าน ตลอดจนไม่มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และสุดท้ายด้านผู้รับบริการ ไม่มีการคัดกรองเช่นเดียวกัน จึงเน้นย้ำไปยังผู้ประกอบการ เคร่งครัดมาตรการต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย


ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวว่าภาพรวมผู้ติดเชื้อโควิดในไทย ขณะนี้ ทิศทางใกล้เคียงกับทั่วโลก เป็นลักษณะทรงตัว โดยมีผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับที่สูงอยู่ แต่สิ่งที่พออุ่นใจได้ คือ จำนวนผู้เสียชีวิตที่ไม่ขึ้นสูงตามผู้ติดเชื้อ ทำให้ยังมีระบบสาธารณสุขรองรับผู้ป่วย ทั้งสีเหลืองและสีแดงอย่างเพียงพอ


โดยในการประชุมศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้ จะมีการพิจารณาในหลายเรื่อง อาทิ การปรับพื้นที่สี /การผ่อนคลายมาตรการในบางพื้นที่ หรือ บางกิจการ-กิจกรรม ซึ่งไม่ได้ดูเฉพาะตัวเลขผู้ติดเชื้อ แต่ดูจากระบบสาธารณสุขในพื้นที่สามารถรับมือได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพหรือไม่


รวมถึงเรื่องการเดินทางเข้าประเทศผ่านรับ เทสต์แอนด์โก ที่ระงับไปตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะมีแนวทางอย่างไร


ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วันนี้ยังไม่ประกาศลดระดับเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ4 เหลือ 3 แต่จะมีการประกาศในพรุ่งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับทางศบค.ที่จะประกาศปรับพื้นที่สีแต่ละจังหวัด


ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาด นพ.เกียรติภูมิ เชื่อว่า สถานกาณ์โควิด-19 จะไม่รุนแรงไปกว่านี้ เนื่องจากช่วงที่มีการระบาดสูงสุดน่าจะเป็นช่วงปีใหม่ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่า การระบาดจะลดต่ำสุดเมื่อไหร่ เพราะมีปัจจัยการระบาดอื่นร่วมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News