'อุตตม-สนธิรัตน์' เปิดพรรคสร้างอนาคตไทย ชูจุดยืนไม่เสนอ 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ

เลือกตั้งและการเมือง

'อุตตม-สนธิรัตน์' เปิดพรรคสร้างอนาคตไทย ชูจุดยืนไม่เสนอ 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ

โดย pattraporn_a

19 ม.ค. 2565

67 views

การเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ ที่เป็นอดีตผู้ก่อต้ังพรรคพลังประชารัฐ โดยนายอุตตม สาวนายน นำทีมนักการเมืองและหลายกลุ่ม เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย โดยตั้งเป้าเป็นพรรคที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่ไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะยืนยันว่าไม่ใช่พรรคอะไหล่ หรือพรรคที่จะสืบทอดอำนาจให้กลุ่มใด


พรรคสร้างอนาคตไทย ที่นำโดยนายอุตตม สาวนายน และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตหัวหน้าพรรคและอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดตัวนักการเมือง คนรุ่นใหม่ และภาคประชาสังคม ร่วมก่อตั้งพรรค ภายใต้สโลแกน ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างอนาคต พร้อมชูจุดยืนทางการเมืองเป็นพรรคเพื่อประชาธิปไตย ไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่ง ไม่โกง ไม่ปล้นชาติ


นายอุตตม ยืนยันว่า แม้จะเคยร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อออกมาแล้วจะไม่ถอยหลัง และยืนยันว่า จะไม่เสนอชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะเป็นนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือไม่ เป็นขั้นตอนการเลือกภายในพรรค แต่เชื่อมั่นว่า นายสมคิด จะไม่ทอดทิ้ง และเป็นคนที่เหมาะสม


ขณะที่ นายสนธิรัตน์ ยืนยันด้วยว่า พรรคสร้างอนาคตไทย ไม่ใช่พรรคอะไหล่ให้กับพลเอกประยุทธ์ อย่างแน่นอน และไม่ได้สืบทอดอำนาจให้ใคร เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่ ที่เห็นได้ว่า มีนักการเมืองที่เคยทำงานต่างขั้ว มาร่วมด้วย เช่น นายสุพล ฟองงาม ที่เพิ่งลาออกจากการเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ก็เคยทำงานในพรรคไทยรักไทย และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์


สำหรับผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย มาจากหลากหลายทั้งนักการเมือง ภาคประชาสังคม และคนรุ่นใหม่ในสายนวัตกรรม เอสเอ็มอี รวมถึงที่เคยทำงานร่วมกับนายสมคิด เช่น นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ และยังมีนายวัชระ กรรณิการ์ นายมนชีพ ศิวะนางกูร หรือครูเป็ด ที่เคยร่วมเปิดตัวกับพรรคกล้า รวมถึงนายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล ลูกชายจุฬาราชมนตรี และมีบุคคลมีชื่อเสียงหลายคนมาร่วมสังเกตุการณ์ แต่ไม่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาเปิดตัวด้วย


ขณะที่นายสุพล ฟองงาม ที่ถูกวางเป็นขุนพลอีสาน ยอมรับว่า พรรคจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับประชาชน เช่นเดียวกับนายนิพิฏฐ์ ที่เป็นขุนพลภาคใต้ ยืนยันว่า แม้จะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์มานาน แต่พร้อมร่วมงานพรรคสร้างอนาคตใหม่ ที่เชื่อว่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการก้าวข้ามความขัดแย้ง


นายอุตตม และ นายสนธิรัตน์ ยอมรับว่า ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะได้ส.ส.กี่คน เพราะยังอยู่ในระยะเริ่มต้นก่อตั้งพรรค และมั่นใจว่า พรรคสร้างอนาคตไทย มีความแตกต่างจาก พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคกล้า เพราะเป็นพรรคที่มีนโยบายชัดเจนที่มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

คุณอาจสนใจ

Related News