ญาติเหยื่อปอร์เช่ ร้อง คปภ.สอบประกันปฏิเสธจ่ายเยียวยา อ้างเมาแล้วขับ ขัดกรมธรรม์

สังคม

ญาติเหยื่อปอร์เช่ ร้อง คปภ.สอบประกันปฏิเสธจ่ายเยียวยา อ้างเมาแล้วขับ ขัดกรมธรรม์

โดย nicharee_m

19 ม.ค. 2565

317 views

ครอบครัวเหยื่อหมอโรงพยาบาลตำรวจ ขับปอร์เช่พุ่งชนตาย 2 ศพ เมื่อปีที่แล้ว เข้าร้องเรียนกับ คปภ. หลังบริษัทประกันปฏิเสธการจ่ายค่าเสียหาย โดยอ้างเป็นกรณีเมาแล้วขับ

จากเหตุการณ์ที่ ร้อยตำรวจเอกภาณุรักษ์ รัตนไพศร นายแพทย์สังกัดกลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลตำรวจ ขับรถปอร์เช่ป้ายแดง ชนท้ายรถฮอนด้าซิตี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย  บาดเจ็บ 1 ราย เหตุเกิด ที่สถานีบีทีเอสบางหว้า ถนนราชพฤษกษ์ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ปีที่แล้ว

โดยคดีนี้ เป็นที่สนใจของสังคมเพราะนอกจากคนชนจะเป็นหมอแล้ว  เมื่อตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ พบว่าสูงถึง 80 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์  ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดคือ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์

และวันที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตไปรับศพ ร้อยตำรวจเอกภาณุรักษ์ ได้ไปกราบขอขมาครอบครัวผู้เสียชีวิต ยืนยันจะชดใช้ค่าเสียหาย และดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต

แต่จนถึงขณะนี้ปรากฎว่า ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตยังไม่ได้รับเงินชดเชย จึงตัดสินใจมายื่นหนังสือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุระกิจประกันภัย หรือ คปภ. เพื่อให้ตรวจสอบข้อสงสัยหลังบริษัทประกันอาคเนย์ประกันภัย ซึ่งรับทำประกัน ปฏิเสธจ่ายเงินเยียวยา โดยอ้างว่าเป็นการเมาแล้วขัดซึ่งขัดต่อกรมธรรม์

นายกานต์พงศ์ สิริอิสสระนันท์ ลูกชายลูกชายของนายชาคริต อายุ 75 ปี โค้ชนักกีฬาวิ่งมาราธอน หนึ่งในผู้เสียชีวิต  พร้อมด้วยนายพงศกร แซ่ลิ่ม พี่ชาย ของผู้เสียชีวิตอีกคน บอกว่า ที่ผ่านมาคู่กรณี ได้ให้เงินเยียวยามาครอบครัวคนตาย รายละ 1 แสนบาท  ครอบครัวผู้บาดเจ็บ 6 หมื่นบาท และบอกว่าให้รอบริษัทประกันภัยเข้ามาดำเนินการต่อ

ต่อมาบริษัทประกันได้ติดต่อมาและบอกปฏิเสธที่จะจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหาย เพราะคนชน คือร้อยตำรวจเอกภาณุรักษ์ ขอต่อสู้คดี  ทำให้บริษัทประกันต้องรอผลตัดสินจากศาลในคดีอาญาก่อน คือ คดีขับรถขณะเมาสุราและชนคนตาย

ครอบครัวผู้เสียหาย จึงสอบถามไปยังร้อยตำรวจเอกภาณุรักษ์ และได้รับคำตอบว่า บริษัทประกันปฏิเสธคุ้มครองการรับผิดชอบเพราะเขารับขณะเมาสุรา  ซึ่งร้อยตำรวจเอกภาณุรัตน์ ก็จะต่อสู้ในเรื่องนี้ เพื่อให้บริษัทประกันชดใช้ค่าเสียหาย

ก่อนหน้านี้ร้อยตำรวจเอกภาณุรัตน์ ได้บอกว่าจะชดใช้เงินให้ 3 ล้านบาท  แต่ครอบครัวมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะ 3 ล้านบาท เป็นวงเงินสูงสุดที่บริษัทประกันจะต้องจ่ายให้ หากชนะคดี เท่ากับว่า ร้อยตำรวจเอกภาณุรัตน์ ก็ไม่ต้องจ่ายอะไร  ทั้งนี้ทางฝั่งครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้เรียกร้องค่าเสียหายจากร้อยตำรวจเอกภาณุรัตน์ รายละ 10 ล้านบาท

ส่วนคดีอาญา ทราบว่าพนักงานอัยการ ได้เรียกร้อยตำรวจเอกภาณุรักษ์ มาฟังคำสั่งฟ้องในวันที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งยืนยันไม่มีความกังวลอะไร

เบื้องต้น ทาง คปภ. ชี้แจงว่าจะส่งหนังสือไปให้ บริษัทประกันภัยของคู่กรณี เพื่อให้ชี้แจงกรณีการปฏิเสธการเยียวยามาที่ คปภ. ภายใน 7 วัน ส่วนเรื่องของการที่บริษัทประกันภัยปฏิเสธการชดใช้ โดยอ้างเกี่ยวกับการที่ลูกค้า ทำผิดต่อ กรมธรรม์ประกันภัย ตามหลักการไม่สามารถทำได้  ต้องมีการชดใช้ให้กับผู้เสียหายที่เป็นบุคคลภายนอกก่อน แล้วค่อยไปเรียกจากทางลูกค้าตนเองอีกครั้ง ไม่ใช่การปฏิเสธการชดใช้ในลักษณะนี้

คุณอาจสนใจ