เอกชนร้องเปิดด่านพรมแดนสะเดา ผลักดันโครงการด่านนอก Sandbox

สังคม

เอกชนร้องเปิดด่านพรมแดนสะเดา ผลักดันโครงการด่านนอก Sandbox

โดย pattraporn_a

18 ม.ค. 2565

85 views

ผู้ประกอบการธุรกิจในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษด่านนอก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เรียกร้องรัฐบาลเปิดด่านพรมแดนสะเดา รับนักท่องเที่ยว เสนอเปิด ด่านนอก แซนด์บอกซ์ หลังปิดมา 2 ปี ได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับคืนมาโดยเร็ว เป็นไปได้ขอให้รัฐพิจารณาเปิดให้ได้ก่อนเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากในพื้นที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการแล้ว 



สองข้างทางของถนนไทย-จังโหลน ทางเข้า-ออก ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จังหวัดสงขลา ชายแดนไทย-มาเลเซีย กลายเป็นถนนร้าง เมืองร้าง แม้จะมีรถบรรทุกเข้าออก แต่ภาพความวุ่นวายของรถยนต์ที่ติดขัดเต็มถนน และร้านค้า ร้านอาหาร ร้านข้าวเหนียว-ไก่ทอด ร้านผลไม้ ร้านขายของฝาก ร้านแลกเงิน ร้านซื้อประกันรถยนต์ ร้านนวดไทย ร้านคาราโอเกะ ร้านทอง ร้านขายของชำ คิวรถตู้ คิวรถวินมอไซด์ ต่างเงียบหงายไปจนแทบจะจำภาพเก่าที่เคยคึกคักอย่างมากไม่ได้เลย


จากเมืองเศรษฐกิจท่องเที่ยวชายแดนที่โด่งดังแห่งหนึ่ง ต้องปิดเงียบสนิท จากสถานการณ์โควิด-19 มาเกือบ 2 ปี ธุรกิจโรงแรม ปิดตัวไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ก็เปิดได้จริงเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ บางแห่งปิดตายไม่คิดว่าจะกลับมาเปิดได้ใหม่ ขณะที่ร้านสะดวกซื้อต้องปิดไปกว่า 10 แห่ง คาดการณ์ความเสียหายเกือบ 2 หมื่นล้านบาท


แม้เขตเศรษฐกิจพิเศษด่านนอก จะมีชื่อเสียงด้านสถาบันเทิง แต่วงจรเศรษฐกิจของที่นี่ มีในทุกระดับ รวมไปถึงร้านอาหารขนาดเล็ก หาบเร่แผงลอย ต่างกระทบ จนต้องปิดร้านไปทั้งเมือง รวมถึงป้าดับ ร้านข้าวแกงชื่อดังที่เคยขายได้วันละ 20,000 บาท ปัจจุบันต้องขายแกงถุงละ 30 บาท เพื่อให้พอมีรายได้ไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้น


ผู้ประกอบการธุรกิจย่านด่านนอก เปิดเผยว่า 2 ปีที่ผ่านมา ได้พยายามที่จะประคับประคองธุรกิจ หวังดึงนักท่องเที่ยวชาวไทยมาแล้ว แต่ไม่สามารถพึ่งพาได้ เพราะที่ด่านนอก เติบโตได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะเพื่อนบ้านชาวมาเลเซีย ที่มีทั้งญาติพี่น้องรวมอยู่ด้วย โดยมีการประสานงานในระดับท้องถิ่นทั้ง 2 ประเทศ เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะให้ทดลองใช้โมเดล ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เปิดรับนักท่องเที่ยว ผ่านด่านทางบกแห่งแรก ตามเงื่อนไข ศบค.ทั้งเรื่องการฉีดวัดซีน การตรวจหาเชื้อ และการเปิดปิดสถานบันเทิงต่างๆ ที่ทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาเดินต่อไปได้



ผู้ประกอบการธุรกิจย่านด่านนอก เปิดเผยว่าได้เสนอโมเดล ด่านนอก แซนด์บ็อกซ์ ไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเตรียมเปิดในวันที่ 1 มกราคม 65 แต่ต้องเลื่อนออกไป ซึ่งเข้าใจได้ถึงสถานการณ์โอไมครอน แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่สามารถเดินต่อไปได้แล้ว ในขณะที่รัฐไม่ได้มีมาตรการเยียวยา หรือแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ชัดเจน จึงคาดหวังเพียงที่จะให้มีการเปิดด่านต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่ระยะเริ่มต้นขอให้อยู่ในพื้นที่รัศมีไม่เกิน 2 กิโลเมตร ก่อนได้เพื่อควมปลอดภัย และหวังเพื่อต่อลมหายใจชาวด่านนอก ให้กลับมาโดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News